Cuộc đình công lớn nhất ở Anh với sự tham gia của hàng trăm ngàn công chức. Lực lượng cảnh sát được huy động mạnh khi Nghiệp đoàn Dịch vụ Công cộng và Thương mại (PCS) và 3 nghiệp đoàn giáo chức phản đối kế hoạch thay đổi lương hưu của họ.


Hàng trăm ngàn công chức tuần hành ở trung tâm thủ đô London hôm 30-6. Ảnh: Getty Images

Những người phản đối nói các kế hoạch mới đồng nghĩa với việc họ phải lao động và đóng góp nhiều hơn để nhận khoản lương hưu bị cắt giảm. Thế nhưng chính phủ cho rằng kế hoạch cải cách thể hiện sự “công bằng đối với những người đóng thuế” và các nghiệp đoàn đang tiếp tục đàm phán.

Cùng với phe đối lập, chính phủ chỉ trích hành động đình công mặc dù nhà lãnh đạo Công Đảng Ed Miliband cáo buộc các bộ trưởng làm hỏng những cuộc thương lượng với giới nghiệp đoàn.

Theo đài BBC, trong khi lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ, các nhà lãnh đạo nghiệp đoàn và nhà hoạt động xã hội sẽ tổ chức một cuộc tuần hành và tập hợp tại trung tâm London, nơi nhân viên cảnh sát tạm thời chưa được nghỉ phép. Hành động của Liên minh Giáo viên quốc gia Anh (NUT), Hiệp hội Giáo viên và Giảng viên (ALT) cùng Liên minh Đại học và Cao đẳng (UCU) đã tác động đến Anh và Xứ Wales. Khoảng 12.000 trường học đang bị ảnh hưởng, mặc dù con số thật sự có thể cao hơn.

Thông tin từ khoảng 75% số trường công ở Anh cho thấy 1/3 sẽ đóng cửa, 1/3 vẫn mở cửa và 1/3 hoạt động hạn chế. Ở Xứ Wales, theo các giới chức thẩm quyền ở địa phương, hơn 1.000 trong số 1.800 trường hoặc ngưng hoạt động hoặc đóng cửa một phần.

Tác động của việc phối hợp bãi công đã bắt đầu được cảm thấy ở các cảng và sân bay vào chiều thứ tư vừa qua khi một số nhân viên Cục Biên giới Anh Quốc đình công lúc 18 giờ. Các du khách được báo trước về khả năng các chuyến bay và chuyến tàu đến Anh bị hoãn. Tuy nhiên, những người rời nước Anh không bị ảnh hưởng.

Các cuộc đình công của PCS với khoảng 250.000 thành viên, bao gồm những người bảo vệ bờ biển, nhân viên tòa án và những người chấm thi lấy bằng lái xe, sẽ diễn ra trên khắp nước Anh. Cục Hàng hải và Phòng vệ bờ biển Anh nói có một số cuộc bãi công nhưng tất cả những chốt bảo vệ bờ biển hoạt động bình thường. Chính phủ tin rằng 1/5 trong số 500.000 công chức sẽ tham gia bãi công. Tuy nhiên, cơ quan này nói thêm rằng “đa số” tòa án, các trung tâm việc làm vẫn sẽ hoạt động bình thường.

Thủ lĩnh Công Đảng Ed Miliband cho rằng “ những ông cha bà mẹ và công chúng nói chung bị cả những người biểu tình và chính phủ bỏ rơi khi họ hành xử theo cách khinh suất và kích động”. 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục