Bà Yingluck trong cuộc họp với nhóm kinh tế của bà tại trụ sở đảng Puea Thái ở Bangkok hôm qua.

Bà Yingluck trong cuộc họp với nhóm kinh tế của bà tại trụ sở đảng Puea Thái ở Bangkok hôm qua.

Bà Yingluck, Thủ tướng tương lai của Thái Lan, hôm qua đã tuyên bố một loạt chính sách và đường hướng mới cho chính phủ sắp tới, trong khi bác bỏ tin đồn cho rằng anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin sẽ được giao một chức vụ trong tân chính phủ.

Bà Yingluck đã có cuộc họp với các nhân vật chủ chốt của đảng Puea Thai và các chuyên gia kinh tế để thảo luận các biện pháp khẩn cấp sẽ được lập tức thực thi một khi chính phủ liên minh mới nhậm chức.

Tuyên bố sau cuộc họp, bà Yingluck khẳng định chính phủ mới sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kinh tế đã được vạch ra trong chiến dịch tranh cử

Bà Yingluck nói nhiệm vụ đầu tiên phải được xúc tiến là đoàn kết dân tộc “sớm như có thể”, và Uỷ ban Đoàn kết đã được thành lập dưới sự lãnh đạo của ông Kanit na Nakorn.

Chính phủ mới sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Quốc vương Thái Lan. Nhiệm vụ kế tiếp tập trung vào kinh tế bằng cách kiềm chế đà gia tăng của giá cả, tăng thu nhập của người dân và tăng cường đầu tư của chính phủ.

Thủ tướng đắc cử thông báo sẽ lập tức bãi bỏ quỹ dầu lửa, giảm giá xăng dầu, trong nỗ lực giảm giá cho các mặt hàng thiết yếu. Chống tham nhũng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần có biện pháp ngay.

Chính phủ mới cũng sẽ khôi phục quan hệ với các nước láng giêng và nước ngoài ở cấp song phương và đa phương.

Bà Yingluck tuyên bố đội ngũ nội các mới sẽ được công bố ngay sau khi Uỷ ban Bầu cử chính thức xác nhận kết quả bầu cử hôm 3/7. Bà bác bỏ tin cho rằng Puea Thai sẽ giữ 10 bộ và cho rằng chọn nội các mới là một nhiệm vụ khó khăn.

Nữ thủ tướng tương lai của Thái Lan đưa ra tuyên bố trên cùng lúc cơ quan thẩm định tài chính Standard & Poor’s cảnh báo có thể hạ điểm tín nhiệm của Thái Lan nếu phe đối lập vừa thắng cử giữ đúng các lời hứa trong chiến dịch vận động tranh cử, trong đó có thể kể việc thiết lập một hệ thống bảo đảm giá gạo, phát triển mạng lưới wifi tại các thành phố, cung ứng miễn phí máy vi tính cho tất cả các trường tiểu học.

Theo Standard & Poor’s, các chính sách này có thể làm mất quân bình ngân sách. Bên cạnh đó, một nền chính trị bất ổn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và ổn định kinh tế.

Trước đó, bà Yingluck đã cải chính tin đồn cho rằng anh trai bà - cựu Thủ tướng Thaksin - sẽ được giao một chức vụ trong tân chính phủ.

Báo chí Thái Lan đã nêu ra việc ông Thaksin, bị đảo chính năm 2006, sẽ trở thành tùy viên thương mại của chính phủ. Theo báo chí Thái Lan, chức tùy viên thương mại, nhằm xúc tiến xuất khẩu, sẽ giúp cho ông Thaksin có thể tự do du hành khắp thế giới, cũng như quay lại Bangkok.

Nhưng bà Yingluck khẳng định với báo chí rằng “không có chức vụ nào trong chính phủ dành cho ông Thaksin, ông chỉ ủng hộ về mặt tinh thần và tư vấn mà thôi… Ông ấy mong muốn có sự hòa giải dân tộc”.

Cựu Thủ tướng Thaksin đang lưu vong ở Dubai để tránh thi hành bản án hai năm tù vì gian lận tài chính, và bị truy tố với tội khủng bố vì cho rằng ông đã ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ mùa xuân năm 2010, vốn làm trên 90 người chết.

Đảng đối lập Puea Thai, trên thực tế do bàn tay ông Thaksin điều khiển từ Dubai, đã giành được chiến thắng áp đảo trong kỳ bầu cử Quốc hội Chủ nhật vừa rồi, và đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới cùng với bốn đảng nhỏ khác. Trong chiến dịch tranh cử, đảng này đã nêu ra chủ trương ân xá cho toàn bộ các chính khách bị kết án.

 

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục