Tàu chiến mà Philippines mua lại của Mỹ, nhằm tăng cường sức mạnh hải quân của nước này, đã đến vịnh Manila hôm qua, 23/8. Đây là tàu chiến lớn nhất trong hạm đội của Philippines và Manila tuyên bố sẽ không dừng lại ở con tàu này.

 
 


                    Philippines mua lại chiếc Gregorio del Pilar của hải quân Mỹ.

Phát biểu nhân lễ hạ thủy tàu chiến mới nhất tại Vịnh Manila, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố: "Đây là biểu tượng cho thấy khả năng của Philippines trong công tác tuần tra, bảo vệ và chiến đấu khi cần thiết để bảo vệ quyền lợi đất nước. Đây chỉ mới là bước đầu tiên, Philippines không dừng lại với một chiếc tàu duy nhất".

Tàu chiến Gregorio del Pilar từng là con tàu lớn nhất của lực lượng tuần duyên Mỹ.

Gregorio del Pilar giờ là chiến hạm lớn nhất của hải quân Philippines và Tổng thống Aquino nhấn mạnh “chiếc tàu này sẽ bảo vệ quyền lợi kinh tế cũng như các hoạt động khai thác dầu khí của Philippines tại Biển Đông”.

Đây là khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa một số các nước Đông Nam Á với Trung Quốc.

Chính quyền Manila mua lại Gregorio del Pilar của lực lượng tuần duyên Mỹ tàu này vào tháng 5 vừa qua với giá 13 triệu USD, trước khi quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc thêm căng thẳng vì các tranh chấp tại vùng Biển Đông.

Trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Biển Đông gia tăng trong thời gian gần đây, chính quyền Philippines đã yêu cầu đồng minh Mỹ giúp đỡ trong việc hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự.

Tàu Del Pilar dài 115m, là tàu chạy bằng động cơ phản lực tuabin đầu tiên trong số các tàu của hải quân Philippines. Tàu được trang bị một bãi đáp trực thăng và hệ thống rađa tối tân.

 

                                                                            Theo AFP

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục