Trong chuyến thăm Trung Quốc từ 30/8 đến 3/9, Tổng thống Aquino hy vọng cải thiện quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ 30/8 đến 3/9, Tổng thống Aquino hy vọng cải thiện quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Philippines hy vọng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông sẽ dịu bớt sau chuyến thăm của Tổng thống Benigno Aquino tới Trung Quốc, nhưng tuyên bố tiếp tục tăng cường khả năng tuần tra hải quân với việc mua thêm tàu tuần tra Hanmilton thứ hai từ Mỹ để triển khai ở Biển Đông.

“Có nhiều hy vọng rằng tranh chấp giữa Trung Quốc và các bên liên quan ở Biển Đông sẽ dịu bớt sau chuyến thăm từ 30/8 đến 3/9 của Tổng thống Aquino đến Trung Quốc”, báo chí trong nước hôm qua dẫn lời Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philíppines, Tướng Eduardo Oban nói.

“Nhưng các hoạt động tuần tra của hải quân Philippines ở khu vực biển do Philippines kiểm soát sẽ vẫn tiếp tục”, ông Oban khẳng định.

Ông Oban cho biết thêm hy vọng, hải quân Philippines sẽ có chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton nữa từ Mỹ “vào năm tới”.

Chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton đầu tiên, được đổi tên là Gregorio del Pilar, đã cập Vịnh Manila tháng trước, sau hành trình 3 tuần từ Mỹ.

Hải quân Philippines tuyên bố tàu Gregorio del Pilar sẽ được triển khai để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của nước này cũng như các hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Đông.

Tướng Eduardo Oban cho biết thêm hải quân Philippines cũng đang mua 6 máy bay để huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tranh chấp tại biển Ðông đã trở thành một điểm gây căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines trong phần lớn thời gian qua.

Các giới chức Philippines cho biết đã xảy ra ít nhất 7 vụ va chạm với tàu Trung Quốc tại vùng biển mà Manila tuyên bố là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình, mà theo quy định của LHQ, trải dài khoảng 370 km từ bờ biển của một quốc gia.

Bắc Kinh tuyên bố không xâm phạm lãnh hải Philippines vì họ cho rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với toàn bộ Biển Đông (mà Trung Quốc gọi là biển Nam Trung Hoa), dựa trên một đòi hỏi chủ quyền đã có từ nhiều thế kỷ trước.

Trong thời gian gần đây Philippines đã ra sức thúc đẩy cho việc giải quyết vụ tranh chấp này tại một tòa án LHQ. Trong khi đó, Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng họ muốn giải quyết vấn đề thông qua các cuộc đàm phán song phương, không có sự tham gia của bên thứ ba.

Trong các cuộc thảo luận, Philippines cho rằng các nước nên hợp tác và phối hợp thăm dò tại các vùng biển có tranh chấp.

 

                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục