Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vừa chính thức thông báo một hệ thống rađa báo động sớm sẽ được thiết lập tại một căn cứ quân sự miền đông nam nước này trong khuôn khổ của hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ và NATO xây dựng cho châu Âu.

Iran cảnh báo động thái của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm gia tăng tình trạng căng thẳng trong vùng.

Hệ thống này nhằm chống lại đe dọa tấn công bằng tên lửa từ Iran.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói trong một thông báo hôm qua là rađa sẽ được lắp đặt tại một căn cứ quân sự tại Kurecik thuộc tỉnh Malatya.

Iran, nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ, đã cảnh báo Ankara là quyết định này sẽ làm gia tăng tình trạng căng thẳng trong vùng.

Thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra một ngày sau khi Romania ký một thỏa thuận cho phép Mỹ đặt tên lửa ngăn chặn trên mặt đất SM-3 như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đã có 28 nước thành viên của NATO ủng hộ kế hoạch hệ thống chống tên lửa để bảo vệ châu Âu chống lại tên lửa đạn đạo của Iran trong một hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này tại Bồ Đào Nha hồi năm ngoái.

Tuần trước, truyền hình Iran Press TV đưa tin Iran đã phát triển được hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa.

Theo kênh này, những cuộc thử nghiệm đầu tiên thành công của hệ thống mới diễn ra tại căn cứ quân sự Khatam al-Anbiya. Chỉ huy cơ sở Farzad Esmail cho biết, với hệ thống phòng mới, Iran có thể xác định mục tiêu trên không và tiêu diệt các tên lửa có cánh, máy bay chiến đấu của đối phương và máy bay chiến lược tầm xa.

Hiện nay, các chuyên gia của Iran đang nghiên cứu một hệ thống rađa mới, có khả năng phát hiện chuyển động của các đối tượng nhỏ trong bán kính vài ngàn km.

 

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục