Một công dân Mỹ 26 tuổi đã bị bắt giữ vì có âm mưu dùng máy bay điều khiển từ xa chứa thuốc nổ tấn công Lầu Năm Góc và Đồi Capitol tại Washington DC.

d
Rezwan Ferdaus bị buộc tội dùng chiếc máy bay điều khiển từ xa này tấn công Lầu Năm Góc.

Rezwan Ferdaus còn bị buộc tội có âm mưu cung cấp tài liệu cho mạng lưới khủng bố Al Qaeda và hỗ trợ các cuộc tấn công binh sĩ Mỹ. Nhà vật lý tốt nghiệp trường đại học Northeastern bị cáo buộc lập kế hoạch thực hiện thánh chiến từ đầu năm 2010.

Ferdaus bị bắt ở Boston sau một cuộc điều tra bí mật của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Trong thông cáo, Bộ Tư pháp Mỹ mô tả chiến dịch điều tra chi tiết trong vòng vài tháng qua dẫn đến lệnh bắt giữ Ferdaus, trong đó các đặc vụ của FBI đã đóng giả đồng phạm để điều tra Ferdaus trong nhiều tháng.

Các quan chức cho hay Ferdaus thiết kế và cung cấp 8 kíp nổ điện thoại di động cho các chiến binh bí mật của Al Qaeda để chúng kích hoạt bom tại Trung Đông.

Trong cuộc gặp hồi tháng 6 năm 2011 với đặc vụ chìm, Ferdaus được cho biết chiếc điện thoại đầu tiên đã giết chết 3 lính Mỹ và làm bị thương 4 hoặc 5 người khác tại Iraq. "Đó chính xác là những gì tôi muốn" - Ferdaus nói.

Cũng trong năm 2011, Ferdaus bắt đầu nói với các đặc vụ về mong muốn tiến hành một cuộc tấn công vào Lầu Năm Góc - trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ và toà nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol ở Washington.

Trong vai trò đồng loã, các đặc vụ chìm đã cung cấp cho Ferdaus loại chất nổ C-4, một chiếc máy bay điều khiển từ xa và vũ khí. Ferdaus bị bắt hôm 28.9 ngay sau khi vừa cất giấu số vũ khí mới nhận được.

"Qua điều tra cho thấy Ferdaus từ lâu đã lên kế hoạch thực hiện các hành vi bạo lực tấn công đất nước, nhằm mục tiêu vào Lầu Năm Góc và Đồi Capitol" - Tổng chưởng lý Carmen Ortiz nói. Tuy nhiên ông khẳng định "công chúng không bao giờ gặp nguy hiểm từ những chất nổ này".

Nếu bị kết tội, Ferdaus có thể phải đối mặt với án tù 15 năm vì tội hỗ trợ tổ chức khủng bố nước ngoài và án tù 20 năm vì âm mưu phá huỷ các cơ sở quốc phòng.

 

                                                                                    Theo Báo LĐ

 

 

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục