Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 8-12 đã cáo buộc Mỹ kích động các cuộc biểu tình sau bầu cử ở nước này. Ông nói nước ngoài đã chi ra hàng trăm triệu USD để gây ảnh hưởng lên các cuộc bầu cử cũng như can thiệp vào tình hình Nga sau bầu cử.

Ông Putin chỉ đích danh Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tìm cách khích lệ cho những địch thủ của ông bằng cách chỉ trích cuộc bầu cử.

“Bà ấy là người nói thay cho những nhà hoạt động đối lập, ra dấu hiệu cho họ, họ lắng nghe dấu hiệu đó và bắt đầu hành động một cách tích cực”, Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Putin nói với những người ủng hộ không lâu sau khi ông chính thức đăng ký tranh cử tổng thống.

Ông dẫn chứng là trước đó các nước phương Tây đã kích động cuộc Cách mạng Cam ở Ukraine năm 2004 cũng như các sự kiện bạo lực dẫn đến lật đổ chính quyền ở Kyrgyzstan.

“Đổ tiền từ nước ngoài vào các tiến trình bầu cử là đặc biệt không thể chấp nhận” - ông Putin nói - “Hàng trăm triệu đã được đầu tư vào việc này. Chúng ta cần phải có những hình thức để bảo vệ chủ quyền, tự phòng vệ trước sự can thiệp bên ngoài”.

Sau cuộc bầu cử, bà Clinton đã công khai nói việc bỏ phiếu diễn ra không tự do và không công bằng. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ quan ngại về cuộc bầu cử và “sự đối xử của chính quyền với những người biểu tình hòa bình”.

Khoảng 5.000 người đã xuống đường phản đối kết quả bầu cử vào tối 5-12 ở Matxcơva và St Petersburg, hai thành phố lớn nhất nước. Các hãng tin phương Tây dẫn những nguồn không chính thức nói 1.000 người bị bắt giữ, nhưng RIA Novosti cho biết cảnh sát đã thông báo bắt giữ 300 người, chủ yếu vì gây rối và cản trở giao thông công cộng.

 

                                                                 Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục