Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ hôm nay nói rằng những bình luận từ phía Trung Quốc về chuyến thăm của ông tới vùng tranh thổ tranh chấp giữa 2 nước láng giềng là “rất chướng tai”, làm nảy sinh một cuộc chiến ngôn từ mới vì đường biên giới tranh chấp.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony thăm một căn cứ không quân hôm 17/2.
 
Bắc Kinh hôm thứ Bảy đã kêu gọi Ấn Độ “hợp tác với Trung Quốc để duy trì hoà bình và ổn định tại các khu vực biên giới”, đồng thời kêu gọi kiềm nhằm tránh làm phức tạp thêm tình hình trong cuộc tranh chấp vì Arunachal Pradesh, một bang ở đông bắc Ấn Độ mà Trung Quốc tuyên bố toàn bộ chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony đã tới thăm Arunachal Pradesh hồi đầu tháng này nhân kỷ niệm 25 năm vùng này trở thành một bang của Ấn Độ. Nhân dịp này, ông cũng cam kết đầu tư cơ sở hạt tầng tốt hơn và cải thiện giao thông cho Arunachal Pradesh.

“Tôi bất ngờ khi đọc được phản ứng của Trung Quốc. Điều đó rất chướng tai. Arunachal Pradesh là một lãnh thổ không thể tách rời của ông Ấn Độ”, ông Antony phát biểu trước báo giới ngày 27/2.

Đường biên giới dài 2.000km giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành trọng tâm của các cuộc đàm phán kể từ những năm 1980 khi hai nước lâm vào một cuộc chiến ngắn năm 1962.

Vòng đàm phán thứ 15 nhằm giải quyết tranh chấp đã diễn ra tại New Delhi hồi tháng 1 năm nay nhưng kết thúc mà không có tiến triển đáng kể nào.

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna ngày 26/2 đã tuyên bố rằng “Delhi sẽ không dung thứ cho sự can thiệp bên ngoài từ Trung Quốc vào các vấn đề lãnh thổ của Ấn Độ”.

 

                                                                           Theo Dantri

 

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục