Theo thông tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, ngày 2/11, một nhóm 4 tàu hải giám của Trung Quốc lại xuất hiện trong vùng biển gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Tàu hải giám Trung Quốc
Tàu hải giám Trung Quốc

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 phút giờ GMT ngày 2/11. 4 tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế 12 hải lý trên biển Hoa Đông. Các tàu này di chuyển gần đảo Uotsurijima, đảo chính trong quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp.

Kể từ khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa quần đảo trên, các tàu của Trung Quốc liên tục tiến vào sau đó rút ra khỏi khu vực mà Nhật Bản khẳng định chủ quyền. Ngoài yếu tố tài nguyên khoáng sản vùng biển, cả Nhật và Trung Quốc còn xem đây như vấn đề thể diện quốc gia sau hàng thập kỷ tranh cãi về chủ quyền. 

Đến nay tranh chấp vẫn chưa tìm được lối thoát nhưng những bất đồng về ngoại giao đã ảnh hưởng tới quan hệ thương mại của hai nền kinh tế lớn nhất châu Á. Theo nhiều nguồn tin, các phái đoàn cấp cao của hai nước đang chuẩn bị tiến hành vòng đàm phán thứ ba về vấn đề này.
 
 
                                                                          Theo Dantri
 
 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục