Bắc Kinh tăng cường an ninh trước thềm Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18. Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17 khai mạc tại Bắc Kinh hôm 1-11. Khoảng 500 đại biểu đã tham dự phiên họp dự kiến kéo dài 4 ngày này.

 

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, hội nghị lần này sẽ thảo luận đề xuất tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 tại Bắc Kinh vào ngày 8-11 tới. Đại hội sẽ chính thức diễn ra tiến trình chuyển giao quyền lực lãnh đạo 10 năm/lần ở Trung Quốc.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17, dự thảo sửa đổi điều lệ đảng và dự thảo báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Các văn kiện này sẽ được trình lên Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.

An ninh đang được tăng cường ở Bắc Kinh trước thềm Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, dự kiến diễn ra vào ngày 8-11. Ảnh: AP

Báo South China Morning Post (Hồng Kông) nhận định đây là một trong những cơ hội cuối cùng để các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc và những người kế nhiệm thông qua toàn bộ những chi tiết quan trọng của đại hội 18 sắp tới. Vì thế, hội nghị này còn bàn những quyết định về nhân sự và chính sách giúp đặt ra phương hướng cho Đảng Cộng sản và đất nước Trung Quốc trong thập kỷ tới. Hội nghị cũng sẽ chính thức khai trừ đảng đối với cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân.

Trong lúc này, an ninh đã được tăng cường tại Bắc Kinh trước thềm đại hội đảng sắp tới. Khoảng 1,4 triệu tình nguyện viên đã được huy động để giúp bảo đảm an ninh cho đại hội này.

Một chương trình đối phó với tình trạng khẩn cấp đã được vạch ra, trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan, ban, ngành liên quan bảo đảm nguồn nước, điện, khí đốt, các dịch vụ vận chuyển và cứu hỏa luôn ở trong tư thế sẵn sàng đối phó với tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, sở phòng cháy chữa cháy thành phố Bắc Kinh đã tiến hành chiến dịch kiểm tra và loại bỏ các nguy cơ hỏa hoạn tại những địa điểm phục vụ đại hội đảng, cũng như các khách sạn, bệnh viện, trường học, chợ, rạp chiếu phim, câu lạc bộ, quán cà phê internet. 

Theo Tân Hoa Xã, các xe chở hóa chất độc hại hoặc nguy hiểm sẽ không được phép vào Bắc Kinh từ ngày 1 đến 18-11. Chính quyền cũng cho tăng cường công tác kiểm tra người tham gia phương tiện giao thông công cộng và các chuyến tàu đến từ khu tự trị Tân Cương đầy bất ổn. Không dừng lại ở đó, Nhật báo Thanh niên của Bắc Kinh hôm 31-10 đưa tin nhà chức trách đang đẩy mạnh kiểm soát việc buôn bán máy bay đồ chơi nhằm bảo đảm an ninh trước thềm đại hội đảng.

 

                                                                        Theo Báo NLĐ

 

 

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục