Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cảnh báo việc CHDCND Triều Tiên đe dọa bắn tên lửa tới Mỹ là tín hiệu “đáng báo động” và có thể khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao.

CHDCND Triều Tiên “khoe” tên lửa trong một buổi diễu hành tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP ngày 9-10, Tổng thư ký Ban Ki Moon nói: “Tôi đã đọc bản tin đó và đây là một tuyên bố đáng báo động từ CHDCND Triều Tiên. Họ nên góp sức làm giảm căng thẳng. Tuyên bố trên chỉ khiến căng thẳng tăng cao và làm mất lòng tin hơn nữa giữa hai miền nam và bắc. Đây cũng không phải là cách đạt được niềm tin với cộng đồng quốc tế”.

Ông Ban đồng tình với phần lớn các phân tích rằng CHDCND Triều Tiên đang phản ứng lại hiệp ước mới giữa Hàn Quốc với Mỹ về việc nâng cấp tầm bắn tên lửa của Hàn Quốc lên 800km. “Phản ứng của Bình Nhưỡng dường như xuất phát từ thỏa thuận gần đây giữa Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên đây là vấn đề hoàn toàn tách biệt”.

Tên lửa Hàn Quốc sau khi được nâng tầm bắn có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở miền bắc và một số vùng tại Nhật Bản, Trung Quốc.

Tổng thư ký Ban thừa nhận không có cách nào xác định tuyên bố về khả năng tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong ngày 9-10 đáng tin tới đâu. “Họ đã bắt đầu phát triển công nghệ hạt nhân từ cuối những năm 1990 và thất bại trong các cuộc thử nghiệm gần đây, đó là sự thật. Tuy nhiên tôi không có bất kỳ thông tin tin cậy nào về tầm công nghệ của họ tại thời điểm này”.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng CHDCND Triều Tiên nên ngừng khoe khoang về khả năng tên lửa của mình, thay vào đó hãy chăm lo cho cuộc sống nhân dân trong nước. Bà Nuland cũng nhấn mạnh việc Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa hoàn toàn mang tính chất phòng thủ.

Về phần mình, CHDCND Triều Tiên tiếp tục đưa ra những thông báo cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc. Hãng tin KCNA ngày 9-10 dẫn lời người phát ngôn Ủy ban quốc phòng trung ương rằng Bình Nhưỡng “đã sẵn sàng đối đầu với các cuộc chiến bằng tên lửa và hạt nhân từ Mỹ và Hàn Quốc, để cho những nước này cảm nhận mùi vị thật sự của chiến tranh”.

 

                                                                        Theo Báo Tuoitre

 

 

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục