Lo ngại những căng thẳng về ngoại giao giữa hai nước có thể ảnh hưởng tới quan hệ thương mại song phương, thủ tướng Nhật Noda ngày 10/10 đã kêu gọi phía Trung Quốc nối lại đối thoại để hạ nhiệt tình hình.

 
Ông Noda khẳng định những căng thẳng hiện nay nếu kéo dài sẽ khiến cả hai nước chịu tổn thất về kinh tế. “Đây là những nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, đồng thời sự lệ thuộc lẫn nhau đang ngày một lớn hơn”, ông Noda phát biểu trên Bloomberg. “Nếu mối quan hệ của chúng ta trở nên lạnh nhạt, nhất là quan hệ kinh tế, thì câu hỏi không phải ai sẽ chịu tổn thất bởi cả 2 nước cùng là người thua cuộc”. 

 
Ông Noda muốn hạ nhiệt những căng thẳng với Trung Quốc
Ông Noda muốn hạ nhiệt những căng thẳng với Trung Quốc
 
Trước đó trong ngày 9/10, phía Trung Quốc đã quyết định rút các lãnh đạo cấp cao nhất của ngân hàng trung ương nước này cũng như bộ tài chính khỏi phái đoàn tới Tokyo dự hội nghị của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Hành động này được Bắc Kinh miêu tả là để đáp lại việc Nhật “mua lại” quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. 

“Chúng ta cần đối thoại thông qua nhiều kênh khác nhau để đảm bảo rằng sẽ không có tổn hại nào đối với mối quan hệ lớn hơn giữa hai nước”, ông Noda nói tiếp. “Đã có những tác động đối với một số ngành riêng lẻ. Và hiệu ứng tổng thể sẽ tùy thuộc vào việc đối thoại mà chúng ta đang hướng tới và những nỗ lực của các bên”. 

Căng thẳng về ngoại giao giữa hai nước thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp của Nhật bị thiệt hại nặng, đặc biệt là các hãng xe hơi. Theo tờ Nikkei của Nhật, các hãng sản xuất ôtô nước này dự tính sẽ cắt giảm 50% sản lượng trong thời gian tới do doanh số tại Trung Quốc sụt mạnh. Trong đó doanh số của Nissan, hãng xe Nhật có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc đã lao dốc 34,6% trong tháng 9.

Dù vậy ông Noda cũng không tỏ ý sẽ nhượng bộ trong việc tuyên bố chủ quyền với quần đảo vừa quốc hữu hóa. “Không có gì để nghi ngờ việc Senkaku thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Nhật Bản xét cả về yếu tố lịch sử lẫn luật pháp quốc tế. Không hề có vấn đề nào về chủ quyền tại đây”. 
 
 
                                                                             Theo Dantri
 
 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục