Chiều 24/9, 75 tàu cá Đài Loan đã rời hải cảng thuộc huyện Nghi Lan, đông bắc Đài Loan, tiến thẳng đến quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku mà Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền và gọi là Điếu Ngư Đài. Đến sáng nay, hàng chục tàu cá đã ở trong vùng biển này.

Các tàu cá Đài Loan tiến ra quần đảo mà Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài.

Các tàu cá Đài Loan tiến ra quần đảo mà Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài.

 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật sáng nay 25/9 cho biết hàng chục tàu Đài Loan, trong đó có 6 tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển, đã tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp trên Hoa Đông.

 

“Hàng chục tàu cá đã tiến vào vùng biển. Các tàu này được 6 tàu bảo vệ bờ biển Đài Loan hộ tống”, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho hay.

 
Theo kế hoạch của nhóm tàu cá Đài Loan, những tàu này sẽ chạy vòng quanh quần đảo tranh chấp nhằm bảo vệ quyền đánh bắt cá tại các vùng biển gần kề cũng như để phản đối việc Nhật Bản mua quần đảo từ một gia đình chủ sở hữu tư nhân.

 

"Sau khi chính phủ Nhật Bản quyết định mua Điếu Ngư Đài, quyền đánh bắt cá hợp pháp của ngư dân Đài Loan đã bị xâm phạm. Toàn bộ 75 tàu cá của chúng tôi sẽ đến được vùng biển này bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi", Chủ tịch Hiệp hội nghề cá Đài Lan Chen Chun-sheng nói trước lễ "xuất quân".

 

Chen Chun-sheng cũng cho biết toàn bộ 75 tàu cá sẽ tiến đến quần đảo Điếu Ngư Đài vào khoảng 5h00 sáng nay và "nhập hội" cùng với các tàu cá khác trước khi chia thành 5 nhóm đi vòng quanh quần đảo ít nhất một lần.

 

Theo các nguồn tin tại chỗ, ngay từ sáng, hàng chục tàu cá của Đài Loan đã đồng loạt kéo còi "hạ quyết tâm bảo vệ Điếu Ngư Đài. Hầu hết các tàu đều treo biểu ngữ ghi rõ: "Vùng biển Điếu Ngư Đài là vùng đánh bắt cá truyền thống của Đài Loan và không thể bị xâm phạm". Pháo hoa cũng đã được bắn lên trước khi các tàu cá chính thức ra khơi.

 

Đây là đợt điều động tàu cá lớn nhất của Đài Loan để từ khi tranh chấp chủ quyền quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku bùng phát từ hồi tháng 4 vừa qua.

 

Trước đó, có tin Trung Quốc cũng đã điều 700 tàu cá tới vùng biển tranh chấp nhưng sau đó Bắc Kinh đã bác bỏ thông tin này.

 

Trong tuyên bố cùng ngày, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cũng tái khẳng định quan điểm bảo vệ chủ quyền đối với Điếu Ngư Đài.

 

"Vùng biển Điếu Ngư Đài là ngư trường truyền thống của Đài Loan từ 100 năm qua. Các ngư dân Đài Loan đã rất giận dữ khi ngư trường của họ bị xâm phạm", ông Mã Anh Cửu nói với phái đoàn ngoại giao Anh đang ở thăm Đài Bắc.

 

 

                                                                        Theo Dantri

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục