Philippines đã chính thức lấy tên “Biển Tây Philippines” để đặt cho các vùng lãnh hải trên Biển Đông, động thái có nguy cơ “đổ thêm dầu vào lửa” trong mối quan hệ vốn đang căng thẳng với Trung Quốc.

Philippines

Philippines đặt tên cho vùng biển này là “Biển Tây Philippines”.

Trong thông báo đưa ra ngày 12/9, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết tiến trình đặt tên đã được Manila hoàn tất từ cách đây vài ngày.

“Manila đã chính thức đặt tên các vùng lãnh hải trên Biển Đông, khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây, là Biển Tây Philippines. Quyết định đặt tên như vậy là nhằm làm rõ các khu vực chúng tôi tuyên bố chủ quyền".Tổng thống Aquino cho biết.

Cũng theo ông Aquino, Philippines sẽ sớm đăng ký tên mới với Liên hợp quốc (LHQ).

“Manila sẽ sớm đăng ký tên mới với LHQ nhằm nhanh chóng khoanh vùng chủ quyền lãnh thổ”, ông cho biết thêm.

Động thái bất ngờ này của Manila rất có thể sẽ lại chọc giận Bắc Kinh, nước tuyên bố có chủ quyền với hầu hết vùng biển này cùng với một vài nước khác trong khu vực.

Từ nhiều tháng nay, Biển Đông đã trở thành một trong những vùng biển “nóng” nhất trong khu vực với các tuyên bố chủ quyền chồng chéo giữa Trung Quốc đại lục, Philippines, Malaysia, Brunei và lãnh thổ Đài Loan. Trong số này, Trung Quốc thể hiện rõ nhất tham vọng bành trướng khi tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp những bằng chứng pháp lý và lịch sử của một số nước khác, trong đó có Việt Nam, về chủ quyền đối với vùng biển giàu tài nguyên và có vị trí địa chiến lược quan trọng này.

 

                                                                       Theo Dantri

 

 

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục