Hôm nay (18.9), Vương Lập Quân - cựu Phó Thị trưởng và là cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh - sẽ ra hầu tòa tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, phiên toà kéo dài trong vòng một ngày.

Hôm nay, Trung Quốc xét xử “siêu cảnh sát” Vương Lập Quân

Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân.

Trước phiên tòa xử ông Vương Lập Quân, an ninh đã được thắt chặt với những hàng rào cảnh sát  túc trực quanh khu tòa án. Báo chí Trung Quốc đã ca ngợi “phiên tòa được mở công khai và sau phiên tòa sẽ có họp báo trong và ngoài nước để công bố kết quả. Nữ phát ngôn viên của Trùng Khánh - bà Si Beibei - tuyên bố phiên tòa được diễn ra công khai và  “Ai mắc tội cũng đều bị xử như vậy”.

Tờ Telegraph đưa tin theo cáo trạng, ông Vương Lập Quân bị kết tội “đào tẩu, lợi dụng quyền hạn, xâm phạm luật tự do cá nhân và nhận hối lộ, sử dụng luật pháp vào những mục đích thấp hèn”. Bản cáo trạng cũng tố cáo ông Vương đã bao che cho bà Cốc Khai Lai - vợ Bí thư Tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai - làm giả hồ sơ tội phạm, nhận những “khoản hối lộ khổng lồ” và “sử dụng phương pháp theo dõi bất hợp pháp”.

Phiên tòa xử ông Vương Lập Quân diễn ra sau 7 tháng kể từ khi ông này xin tị nạn tại Tổng lãnh sự quán của Mỹ tại Thành Đô.

Vương Lập Quân, 52 tuổi, được coi là cánh tay phải và là người thân tín của Bí thư Tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.  Tại Tổng lãnh sự Mỹ, ông Vương đã  tiết lộ một tin “động trời” về việc bà Cốc Khai Lai đã đầu độc thương gia Anh Heywood. Sau 30 giờ ẩn náu tại tổng lãnh sự, ông Vương đã buộc phải đầu hàng các nhà chức trách Trung Quốc.

Tại phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai, bà Cốc khai nhận đã đầu độc ông Heywood. Trong phiên tòa xử bà Cốc, ông Vương Lập Quân bị buộc tội đã “cố ý” che giấu vụ giết người. Theo một luật sư có mặt tại phiên tòa, bà Cốc và ông Vương đã tạo hiện trường giả là ông Heywood bị bắn chết do buôn lậu ma túy.

 

                                                                                                  Theo LĐ

 

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục