Singapore đang khẩn trương thi công cảng khí hóa lỏng đa năng đầu tiên trên thế giới - Ảnh: SLNG

Singapore đang khẩn trương thi công cảng khí hóa lỏng đa năng đầu tiên trên thế giới - Ảnh: SLNG

Malaysia cấp tập đầu tư nhiều công trình trị giá tỉ USD để vượt qua Singapore trong cuộc đua trở thành trung tâm dịch vụ dầu khí châu Á.

 

Tháng 8.2006, Singapore thông báo xây dựng một cảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) để nhập khí đốt từ khắp thế giới, nhằm đa dạng hóa nguồn cung cho nhu cầu nội địa. LNG là dạng hóa lỏng ở nhiệt độ -160oC của khí đốt thiên nhiên, rất thuận tiện cho việc vận tải xuyên đại dương. Đến nay, 80% điện năng tiêu thụ tại đảo quốc này có nguồn gốc từ LNG do 2 láng giềng là Malaysia và Indonesia cung cấp với giá cao hơn 30% so với thị trường Mỹ.

Công trình trên trị giá 1,4 tỉ USD được khởi công vào cuối tháng 3.2010 trên đảo nhân tạo Jurong phía tây nam Singapore. Sau khi hoàn thành, đây là cảng đầu tiên trên thế giới hội tụ cả hai chức năng nhập và xuất khẩu LNG. Lâu nay, các cảng trên thế giới chỉ đảm nhiệm một trong hai công đoạn hóa lỏng ở đầu xuất hay tái khí hóa ở đầu nhập.

Hiện nay, dự án của đảo quốc sư tử sắp hoàn thành giai đoạn 1 với 1 cầu cảng và 2 bồn chứa có khả năng xử lý 3,5 triệu tấn khí/năm sẽ được đưa vào sử dụng trong quý 2 2013. Giai đoạn 2 sẽ có thêm 2 cầu cảng và 1 bồn chứa. Ngày 24.10, Singapore thông báo dự định xây thêm bồn chứa thứ 4 trị giá khoảng 400 triệu USD, nâng công suất toàn bộ công trình lên 9 triệu tấn/năm vào năm 2017. Xa hơn, Singapore đang cân nhắc xây cảng LNG thứ hai.

Tham vọng của Singapore không chỉ dừng lại ở mức nhập khẩu LNG đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn là chế biến và tái xuất sang các nước châu Á vốn đang tiêu thụ 80% LNG toàn cầu.

Cạnh tranh láng giềng

Trong khi đó, nước láng giềng của đảo quốc sư tử là Malaysia cũng nhận ra nhu cầu LNG tại châu Á. Thay vì tập trung xuất khẩu LNG, chính phủ của Thủ tướng Malaysia Najib Razak hồi tháng 6.2010 công bố kế hoạch xây dựng cảng tái khí hóa LNG đầu tiên ở Sungai Udang, mạn tây bang Malacca. Công trình này được thực hiện bởi liên doanh giữa tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas và Shell của Hà Lan gồm 1 cầu cảng, 2 bể chứa nổi và 3 km ống dẫn khí dưới lòng biển nối với 30 km ống dẫn khí trên bờ đã hoàn tất hồi đầu tháng 6.2012. Với tốc độ hoàn thành trước hạn 2 năm và chi phí ít hơn khoản dự toán 1 tỉ USD, công trình có công suất xử lý 3,8 triệu tấn khí/năm cho thấy tham vọng mãnh liệt của Malaysia nhằm cạnh tranh với Singapore.

Chưa hết, đầu năm nay Malaysia tiến hành xây dựng khu công nghiệp dầu khí Sipatang ở bang Sarawak trên đảo Borneo với kinh phí 1,5 tỉ USD, dự kiến hoàn thành năm 2015. Đến giữa tháng 9, nước này chính thức thông báo xây cảng thương mại LNG độc lập đầu tiên của châu Á ở bang Johor kề cận Singapore, với chi phí 1,3 tỉ USD, công suất 3,6 triệu tấn/năm. Công trình này nằm trong Tổ hợp dầu khí Pengerang, gồm cả nhà máy lọc dầu công suất 300.000 thùng/ngày trị giá 20 tỉ USD. Toàn bộ tổ hợp dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Cũng trong tháng 9, Thủ tướng Najib Razak khẳng định trước quốc hội Malaysia rằng: “Mục tiêu của chính phủ là đưa Malaysia từ một nước xuất dầu mỏ thành một trung tâm thương mại dầu khí tổng hợp”.

Chạy đua sẽ khốc liệt?

Malaysia với nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt dồi dào, cộng với đất đai rộng rãi là những lợi thế mà Thứ trưởng Bộ Công thương Singapore S.Iswaran phải thừa nhận. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua trở thành trung tâm dịch vụ thương mại dầu khí nói chung và LNG nói riêng, Singapore có lợi thế hơn hẳn. Là trung tâm giao dịch dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới suốt nhiều thập niên qua, đảo quốc sư tử không chỉ sở hữu cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm mà còn có hệ thống luật pháp, ngân hàng hỗ trợ rất bài bản. Singapore cũng là nơi tập trung hàng loạt nhà máy lọc dầu của các đại gia thế giới như Exxon Mobile, Shell, BP… với tổng công suất 1,3 triệu m3 dầu thô/ngày. Chưa hết, Singapore nằm ở vị trí chiến lược hơn trên hải trình vận chuyển dầu khí từ Trung Đông, Úc, Indonesia đến các thị trường lớn của châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc… Ngược lại, cách thức mà ông Najib đưa ra là Malaysia có nhiều chính sách ưu đãi khác và mức thuế thấp hơn Singapore.

 

                                                                   Theo Báo Thanhnien

 

 

Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục