Hiện trường vụn nổ

Hiện trường vụn nổ

Theo Hãng thông tấn SANA của Syria, đêm qua 21-3, một vụ nổ đã xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Damascus của Syria làm 42 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Trong số những người chết, có một trong những lãnh tụ Hồi giáo dòng Sunni nổi tiếng nhất Syria, ông Mohammed al-Buti.

 

Vụ nổ xảy ra tại nhà thờ al-Eman Mosque ở quận trung tâm al-Mazraa của TP Damascus bởi một kẻ đánh bom liều chết đã lẻn bên trong vào nhà thờ trước đó. Và khi ông Mohammad Saed Ramadan al-Bouti đang giảng đạo thì tên này đã kích nổ quả bom mà hắn đeo trên người. Cháu của ông Bouti cũng đã bị thiệt mạng trong vụ nổ. Ngoài ra, còn có ít nhất 84 người khác bị thương.

Ông Al-Bouti, năm nay 84 tuổi, từng là Trưởng khoa Luật Hồi giáo tại trường ĐH Damascus. Ông là một giáo sĩ Hồi giáo rất được các học giả hàng đầu trong thế giới Hồi giáo kính trọng. Ông cũng rất nổi tiếng bởi quan điểm chống khủng bố và thường lên tiếng chỉ trích các tổ chức phiến quân cực đoan. Bài thuyết giáo cuối cùng của ông Al-Bouti được thực hiện vào cuối tuần trước khi ông kêu gọi các đại giáo sĩ của Syria tuyên bố lệnh tổng động viên để hỗ trợ các binh lính Syria chồng lại các đội quân “lính đánh thuê”.

Tổng thống Syria Assad đã gửi điện chia buồn tới gia đình ông Al-Bouti và các nạn nhân và hứa rằng sẽ không để cái chết của ông và những nạn nhân khác trở thành vô nghĩa. Đảng al-Baath cầm quyền cũng tuyên bố “vụ thảm sát này đã kéo dài thêm dánh sách những tội ác chống lại người Syria của những kẻ khủng bố đánh thuê. Những kẻ khủng bố này tấn công vào tất cả mọi thứ, trong đó có cả các thánh đường và những nơi thờ cúng”.

Sau khi vụ nổ xảy ra, Lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) của phe nổi dậy khẳng định rằng không hề dính líu tới vụ tấn công này. Trong khi đó, Chủ tịch của Ủy ban Đối lập Syria, ông Ahmed Moaz Al-Khati cũng tuyên bố phe đối lập “cực lực chỉ trích vụ ám sát”. Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ông này nói: “Đây là một tội ác không thể chấp nhận được”.

Vụ ám sát giáo sĩ Bouti xảy ra trong lúc LHQ đang chuẩn bị mở cuộc điều tra về những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria hồi đầu tuần qua. Chính phủ Syria và lực lược đối lập đã đổ lỗi cho nhau về một vụ tấn công trong khu vực Khan al-Assal thuộc tỉnh Aleppol. Cả hai bên đều kêu gọi có điều tra về vụ việc này. Hôm 21-3, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, Liên hợp quốc sẽ hợp tác với Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mở cuộc điều tra sớm nhất có thể, và tổ điều tra sẽ làm việc theo hướng đề nghị của Chính phủ Syria.


Ông Mohammed al-Buti

 

                                                 Theo Báo ND

 

Các tin khác


Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục