Trẻ em vùng đông-nam U-crai-na đi tị nạn.Ảnh RIA NOVOSTI

Trẻ em vùng đông-nam U-crai-na đi tị nạn.Ảnh RIA NOVOSTI

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, Liên hiệp châu Âu (EU) hoan nghênh kế hoạch hòa bình và tuyên bố ngừng bắn một tuần do Tổng thống U-crai-na P.Pô-rô-sen-cô công bố ngày 20-6, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tại U-crai-na thúc đẩy thực hiện những điều khoản trong kế hoạch này.

 

Kế hoạch hòa bình gồm 14 điểm do Tổng thống Pô-rô-sen-cô đưa ra nhằm giải quyết tình hình tại miền đông nước này, nhấn mạnh những biện pháp nhằm khôi phục hoạt động của các cơ quan chính quyền địa phương, lập lại trật tự an ninh khu vực, giải giáp các lực lượng vũ trang bất hợp pháp, sửa đổi hiến pháp U-crai-na. Tổng thống U-crai-na tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài từ ngày 20 đến ngày 27-6 tại khu vực đông nam nước này để giải giáp các nhóm vũ trang tại đây. Tuy nhiên, sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, thủ lĩnh lực lượng ủng hộ liên bang hóa ở đông nam U-crai-na đã bác bỏ những điều kiện trong kế hoạch hòa bình của Tổng thống Pô-rô-sen-cô, đồng thời khẳng định sẽ không hạ vũ khí cho tới khi Ki-ép rút các lực lượng của họ.

* Trong cuộc điện đàm ba bên mới đây, Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma, Thủ tướng Ðức A.Méc-ken và Tổng thống Pháp Ph. Ô-lăng-đơ đã hoan nghênh quyết định ngừng bắn của Tổng thống Pô-rô-sen-cô. Về phần mình, Nga coi lệnh ngừng bắn của Tổng thống Pô-rô-sen-cô không phải là một đề nghị hòa bình mà là tối hậu thư với lực lượng ủng hộ liên bang hóa. Ðiện Crem-li cũng cho biết, một trạm kiểm soát của Nga tại khu vực biên giới với U-crai-na đã bị tiến công làm gia tăng sự nghi ngờ về việc thực hiện các kế hoạch hòa bình cũng như lệnh ngừng bắn của Tổng thống U-crai-na.

* Theo RIA Novosti, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã triệu tập cuộc họp với các thành viên thường trực Hội đồng an ninh Nga, thảo luận tình hình tại khu vực đông nam U-crai-na. Từ giữa tháng 4 vừa qua, nhà chức trách Ki-ép tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm trấn áp phong trào ủng hộ ly khai ở miền đông nam U-crai-na làm hàng trăm người trong đó có nhiều dân thường thiệt mạng.

* Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tuyên bố sẵn sàng lập một cầu hàng không giúp đưa những người tị nạn ở khu vực Crưm tới Nga. Kể từ đầu tháng 6 tới nay, dòng người tị nạn U-crai-na tới Nga tăng mạnh do lo ngại cuộc khủng hoảng tại vùng đông nam leo thang. Mỗi ngày có khoảng 10 nghìn người tị nạn U-crai-na đổ về vùng Rô-xtốp ở miền nam nước Nga.

 

                                                                       Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục