(HBĐT) - Tính từ thời điểm tháng 1/2014- 6/2016, Ban Tiếp công dân huyện Đà Bắc tiếp nhận 35 đơn KN -TC có nội dung liên quan đến đất đai, chiếm 51,47% tổng số đơn, thư; 4 đơn liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), chiếm 5,88% tổng số đơn, thư. Con số này không quá lớn so với mặt bằng chung của tỉnh và đó là kết quả của những nỗ lực trong công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, GPMB.

 

Đồng chí Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc cho biết: Năm 2014 - 2015 là những năm trọng tâm triển khai tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường được UBND huyện giao phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai; cung cấp tài liệu phổ biến về những nội dung đổi mới của Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành. Tổ chức hội nghị giới thiệu những nội dung đổi mới của Luật Đất đai, tổ chức tuyên truyền cho các đối tượng là CB, CC làm công tác quản lý đất đai, Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính xã và phổ biến Luật Đất đai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các xã, thị trấn. Trong 2 năm (2014- 2015), UBND huyện  đã tổ chức 2 hội nghị về đất đai có sự tham gia của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi hành Luật Đất đai tại cơ sở.

 

Thời gian qua, huyện Đà Bắc được đầu tư các dự án: nâng cấp tỉnh lộ 433 đi qua các xã Toàn Sơn, Tu Lý; dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu tại 10 xã, thị trấn; dự án phát triển khu du lịch tại xã Tiền Phong; xây dựng thủy điện tại xã Trung Thành; khu tái định cư Bưa Trùng, xã Hiền Lương và các dự án phát triển kinh tế, hạ tầng kỹ thuật...đều liên quan đến thu hồi đất, GPMB. Hiện, tổng số 5 dự án đã thực hiện xong công tác bồi thường GPMB gồm: nâng cấp tỉnh lộ 433 đi qua xã Toàn Sơn; khu tái định cư bưa Trùng xã Hiền Lương; trạm biến áp và hệ thống điện tại các xã: Mường Tuổng, Mường Chiềng, Trung Thành; hệ thống nước tưới tiêu tại xã Tu Lý, Hào Lý; đường dân sinh tại xã Tiền Phong. Tổng số diện tích đất phải thu hồi 47, 50 ha trong đự, đất ở 0,92 ha, đất sản xuất nông nghiệp 34,55 ha, đất khác 12,03 ha; số hộ bị thu hồi đất 173 hộ. Hầu hết các xã, hộ gia đình hưởng ứng các chương trình, dự án, có hộ gia đình còn tự nguyện hiến đất cho dự án, tài sản trên đất không phải đền bù. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công này là thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai chuyên sâu, bài bản  kết hợp với  công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể.

 

Để xử lý dứt điểm các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, đền bù GPMB, đồng thời kiềm chế sự gia tăng đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực này, UBND huyện Đà Bắc xác định rõ những việc cần làm trong thời gian tới đó là:  Tổ chức có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 2/7/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục triển khai, tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, nhân dân chấp hành đúng quy định của pháp luật, nhất là ở các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức chính sách  pháp luật cho cơ quan, tổ chức, nhân dân và hạn chế tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, phòng, ban, UBND xã, thị trấn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KN -TC của công dân. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có quyết định giải quyết của UBND tỉnh. Quản lý chặt chẽ công tác kê khai đăng ký đất đai và cấp giấy CNQSD đất, làm tốt công tác GPMB, tái định cư đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho công dân. Đồng thời duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến các tầng lớp nhân dân.

 

 

                                                                           Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục