(HBĐT)-Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Kim Bôi được quan tâm chú trọng. Cấp uỷ, chính quyền các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền hướng về cơ sở. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân

 

 

Đội tuyên truyền pháp luật xã Mỵ Hoà xây dựng tiểu phẩm “Bản nhạc vô nghĩa” tuyên truyền pháp luật phòng chống bạo lực gia đình.

 

 Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã tổ chức 122 hội nghị tuyên truyền pháp luật với trên 6.800 lượt người tham dự, trong đó có 121 hội nghị được tổ chức tại cấp xã với trên 6.700 lượt người tham dự. Các văn bản luật tuyên truyền tập trung chủ yếu vào các luật mới được ban hành hoặc có nội dung điều chỉnh trực tiếp đến đời sống người dân như Hiến pháp, hoà giải ở cơ sở, giao thông đường bộ, KN-TC, đất đai, HN-GĐ, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ rừng, trợ giúp pháp lý, trách nhiệm bồi thường của nhà nước, lý lịch tư pháp, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất… Công tác trợ giúp pháp lý hướng đến các xã vùng sâu, xa, thôn, bản đặc biệt khó khăn tư vấn, trợ giúp cho các đối tượng là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách…, kết hợp chặt chẽ giữa trợ giúp và tuyên truyền pháp luật. Chi nhánh TGPL huyện đã tổ chức 7 đợt TGPL lưu động thu hút trên 300 lượt người dự, ngoài ra thực hiện trợ giúp tại văn phòng cho 278 trường hợp về các lĩnh vực đất đai, HN-GĐ, dân sự… Hoạt động “Ngày pháp luật” được duy trì. Các cơ quan, đơn vị  tổ chức thực hiện bằng những hình thức phù hợp như lồng ghép tại các cuộc họp, triển khai công tác trọng tâm. Các thôn, xóm, khu dân cư thông qua sinh hoạt định kỳ triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật đến các đối tượng, tầng lớp nhân dân. Với hệ thống truyền thanh cơ sở tại các xã, thị trấn, hoạt động tuyên truyền được tiến hành thường xuyên, đều đặn qua các bản tin phát hàng ngày đã trực tiếp truyền tải các văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đến bà con nhân dân. Đáng chú ý, xã Mỵ Hoà là một trong 6 đơn vị của tỉnh được chọn triển khai Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp  luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2013 - 2016” trên địa bàn tỉnh (Đề án 03 -1133). Triển khai đề án, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Chi nhánh TGPL số 3 và Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã tổ chức tư vấn pháp luật cho người dân, trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp tuyên truyền PBGDPL. 14 lượt thôn trong toàn xã với 1.143 lượt người đã được tư vấn, trợ giúp về các lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, KN-TC, hình sự, kinh tế, ma túy, tệ nạn xã hội, TTATGT, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng ứng xử pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân.

 

Đến nay, toàn huyện xây dựng được 71 tủ sách pháp luật, trong đó cấp xã có 30 tủ sách, các cơ quan, xí nghiệp, trường học có 41 tủ sách. Hàng năm, các tủ sách được bổ sung đầu sách pháp luật, rà soát thay thế những văn bản pháp luật hết hiệu lực thi hành, cập nhật các văn bản có sửa đổi bổ sung, ban hành mới. Định kỳ thực hiện luân chuyển sách pháp luật giữa UBND xã và Điểm BĐ-VH xã, Trung tâm học tập cộng đồng, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức, nhân dân khi có nhu cầu khai thác, tìm hiểu pháp luật được tiếp cận với những quy định pháp luật điều chỉnh hiện hành ở lĩnh vực quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm nay đã có gần 500 lượt người đến tìm hiểu, tra cứu thông tin qua tủ sách pháp luật.  Bên cạnh đó, công tác hoà giải ở cơ sở được xác định là một trong những hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật hữu hiệu. Trong quá trình tiến hành hoà giải các hoà giải viên khéo léo lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về chính lĩnh vực phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp giúp cho đối tượng hiểu rõ, nhận thức đầy đủ hơn về quy định pháp luật, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Hiện toàn huyện có 203 tổ hoà giải cơ sở với trên 1.100 thành viên. Thời gian qua, các tổ hoà giải tiếp nhận 53 vụ việc, hoà giải thành 48 vụ việc, đạt trên 90%.

 

 

 

                                                                                          Hà Thu

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục