(HBĐT) - Tập trung sâu cho việc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đó là cách mà UBND huyện Lạc Thủy đã và đang làm để đưa công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại - tố cáo (KN-TC) đi vào nề nếp.

 

Đồng  chí Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy bày tỏ: Lạc Thủy là một trong những vùng động lực kinh tế của tỉnh. Trong những  năm qua, cùng với sự phát triển về KT-XH, tình hình KN-TC cũng phát sinh, tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trong những năm gần đây đã nổi lên một số vụ việc liên quan đến đất đai, GPMB các dự án lớn như: dự án nâng cấp QL 21A, kè sông Bôi … có thời điểm đã có đơn, thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. Để khắc phục tình trạng trên, huyện Lạc Thủy đã tập trung sâu cho việc thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong công tác TCD, giải quyết KN-TC. Thông qua hoạt động thanh tra nhằm xem xét, đánh giá trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về KN-TC. Nếu phát hiện sai phạm xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các biện pháp xử lý, khắc phục nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết KN-TC trên địa bàn. Đây là một trong những nhiệm vụ bắt buộc và là một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Thanh tra huyện.

 

4 năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện triển khai và ban hành kết luận 20 cuộc thanh tra. Trong đó, kiểm tra, thanh tra theo chuyên đề 5 cuộc tại 35 đơn vị; thanh tra lồng ghép 15 cuộc tại 15 lượt đơn vị, trong đó có 4 phòng chuyên môn và 11 xã, thị trấn. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 1 đồng chí Chủ tịch UBND cấp xã, kiểm điểm rút kinh nghiệm 8 đơn vị và kịp thời chấn chỉnh một số mặt còn hạn chế trong công tác TCD, xử lý đơn, thư KN-TC, công tác tuyên truyền pháp luật về KN-TC và thực hiện chế độ báo cáo…

 

Số cuộc thanh tra chưa nhiều, sau thanh tra việc xử lý có lúc, có nơi chưa thực sự nghiêm khắc. Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện: Đến nay, công tác TCD từ huyện đến các xã, thị trấn cơ bản đi vào nề nếp. Tình hình KN-TC có xu hướng giảm. Hiện, trên địa bàn huyện không có điểm nóng hoặc đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, lên T.ư.

 

Xác định rõ tình trạng KN-TC luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, vì vậy, huyện đã tập trung cao cho việc duy trì nề nếp TCD, giải quyết KN-TC. Để nâng cao hơn nữa chất lượng TCD, giải quyết KN-TC trên địa bàn, thời gian tới, UBND huyện Lạc Thủy tập trung chỉ đạo và triển khai một số phần việc cụ thể như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14, ngày 18/ 5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC”;  Chỉ thị số 33, ngày 2/7/2014 của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC”. Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan trực tiếp trong công tác TCD, giải quyết KN-TC. Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định về TCD, giải quyết KN-TC. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ TCD, giải quyết KN-TC cho cán bộ ngành thanh tra.

 

 

 

                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục