(HBĐT) - Xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được Công an huyện đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong giữ gìn ANTT của huyện. Năm 2016, xã không để xảy ra vụ việc nào về trật tự ATXH, tình hình an ninh tương đối ổn định.

 

Để đạt được kết quả đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ nhân dân, xã chú trọng phát triển các mô hình tự quản về an ninh tại mỗi gia đình như mô hình “dòng họ tự quản”, “ổ nhà tự quản”, “CLB phòng - chống bạo lực gia đình”. Bên cạnh đó, xã duy trì 9 tổ an ninh tự quản, 9 tổ hòa giải ở 9 xóm, phố và 6 tổ tuần tra của xã hoạt động thường xuyên. Các tổ tuần tra có từ 7 – 10 người luân phiên tuần tra tạo sự tin tưởng và an tâm cho nhân dân.

 

Điểm nổi bật trong giữ gìn ANTT của xã Liên Vũ năm qua là việc thực hiện quy định giờ giới nghiêm trên toàn xã. Mùa đông từ 22 - 4h30 h, mùa hè từ 23 - 4 h sáng, bất kể người ngoài hay trong xóm đi lại trên địa bàn xã trong khung giờ này đều phải có đèn, đuốc và phải có nơi đến rõ ràng, nếu không sẽ bị lực lượng tuần tra sẽ kiểm tra hành chính. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân nên quy định này được nhân dân tuân thủ và tích cực tham gia trực tiếp. Nhờ đó, từ khi thực hiện giờ giới nghiêm đến nay, các đội tuần tra đã bắt quả tang và lập hồ sơ 30 đối tượng người nghiện đang có hành vi sử dụng chất ma túy, trả lại giấc ngủ bình yên cho người dân.

 

 

Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) thường xuyên tuần tra các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn xã, góp phần giữ vững ANTT và phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh.

 

Cùng với xã Liên Vũ, trung tá Vì Thế Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Lạc Sơn giới thiệu chúng tôi đến đơn vị tiêu biểu khác về ANTT là xã Xuất Hóa. Xã có địa bàn rộng với 16 xóm, 7.807 nhân khẩu, có 2 tuyến đường 12B và đường 12C chạy qua nên việc quản lý các đối tượng, đặc biệt là tội phạm về ma túy được xã đặc biệt chú trọng. Hiện, xã đang quản lý 13 đối tượng nghiện, 20 đối tượng nghi nghiện và 33 đối tượng tù tha. Năm 2016, Ban Công an xã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân, đặc biệt là thông báo cho nhân dân nắm được hoạt động của các đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác. Bên cạnh đó, xã phát động phong trào “Toàn dân BVANTQ” đến 100% xóm, các hộ gắn với các mô hình như 22 tổ liên gia tự quản, các ổ nhà tự quản (30 hộ/ổ nhà),... Nhờ hoạt động tuần tra đêm thường xuyên của các tổ liên gia tự quản đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ trộm cắp, như ở xóm Nam Hòa 1, năm 2014 đã phát hiện đối tượng trộm trâu từ Miền Đồi đi qua địa bàn xã lúc 4 h sáng và năm 2015 phát hiện 1 đối tượng trộm cắp đang chuẩn bị thực hiện hành vi tại một gia đình của xóm. Năm 2016, về TTATXH, trên địa bàn xã xảy ra 12 vụ (giảm 5 vụ  so với năm 2015), các vụ việc chủ yếu là cờ bạc, gây rối trật tự, trộm cắp tài sản.

 

Đánh giá về công tác đảm bảo ANTT của huyện, đồng chí Phó Trưởng Công an huyện Lạc Sơn cho biết: “Năm 2016, tình hình ANTT của huyện cơ bản được đảm bảo. Ngay từ các xã, thị trấn, người dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo ANTT nơi mình sinh sống. Tình hình an ninh trên các lĩnh vực được lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn nắm rõ nên đã chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ và hình thành điểm nóng. Tội phạm giảm so với năm 2015, lực lượng chức năng đã điều điều tra, khám phá 36 vụ (đạt tỷ lệ 85,7%), riêng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 100%; phát hiện 9 vụ và bắt giữ 9 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 19,75 g hêrôin, 18,29 g ma túy đá; tiếp nhận 95 tố giác, tin báo về tội phạm và xác minh được 86 tin (đạt 90,5%); gọi hỏi, răn đe và giáo dục 1.902 lượt đối tượng hình sự, ma túy, lập 75 hồ sơ giáo dục. Bên cạnh đó, huyện thực hiện tốt việc xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân BVANTQ được người dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia góp phần đem lại bình yên cho xóm, làng”. 

 

 

                                                                                    Thanh Sơn

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục