(HBĐT) - Theo thống kê của Ban điều hành tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, toàn tỉnh có trên 54.000 lao động làm việc tại trên 2.500 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện các công ty trong và ngoài tỉnh, HTX hoạt động theo Luật Doanh nghiệp đăng ký hoạt động SX-KD.

 

 

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH) tuyên truyền các chính sách về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

 

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 KCN được cấp chứng nhận đầu tư với 45 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 13.000 lao động. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từng bước được nâng lên góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

 

LĐLĐ tỉnh là một trong các đơn vị được đánh giá là có cách thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các doanh nghiệp hiệu quả. Đồng chí Hoàng Kim Bảng, Trưởng ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Thực hiện chức năng của tổ chức công đoàn, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động được xác định có ý nghĩa quan trọng. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch cụ thể, có kinh phí triển khai xuống các doanh nghiệp. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về quy định cơ bản Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, Luật Việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, ATVSLĐ... Hàng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức được 20 lớp tuyên truyền, trung bình 100 người/lớp, riêng khu công nghiệp lên tới 300 người/lớp. Các hình thức tuyên truyền được tổ chức đa dạng từ trực tiếp, phát tờ rơi, đến tư vấn cho người lao động, tổ chức đối thoại giữa chủ lao động với công nhân lao động. Cán bộ LĐLĐ tỉnh trực tiếp tuyên truyền và giải đáp mọi thắc mắc cho người lao động. Qua đó, công nhân, lao động ở các doanh nghiệp được tìm hiểu cặn kẽ các quy định của pháp luật, giúp họ ý thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia các quan hệ lao động, chấp hành tốt quy định pháp luật lao động. Chủ doanh nghiệp cũng tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật trong quá trình sử dụng lao động.

Trong giai đoạn từ năm 2013-2016, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các loại hình doanh nghiệp của các thành viên trong Ban điều hành tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động được triển khai thực hiện đa dạng, có hiệu quả. Cụ thể, từ các quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn, Ban điều hành chọn lọc những quy định cơ bản, những tình huống thường xuyên phải xử lý trong quan hệ lao động, xây dựng thành nguồn tài liệu tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp (tờ rơi, tờ gấp, nội dung ngắn gọn, dễ nhớ và có hình ảnh minh họa). Cụ thể đã cấp phát trên 15.000 tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa phổ biến nội dung các quy định về pháp luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật HTX… hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tủ sách pháp luật tại doanh nghiệp với gần 50 đầu sách các loại luật hiện hành. Các cơ quan thành viên Ban điều hành đã tổ chức gần 100 hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật với trên 4.000 lượt lao động và người sử dụng lao động của hơn 1.000 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong đó, chú trọng phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng với trên 200 bản tin phóng sự, bản tin pháp luật mới ban hành, chuyên mục mô hình doanh nghiệp hoạt động tuyên truyền… Trong năm 2016, Sở LĐ-TB&XH tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động năm 2012. Ban Tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 15.256 bài dự thi từ 788 sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, UBND cấp huyện, xã và doanh nghiệp tham gia, trong đó có 27 cá nhân đoạt giải...

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng Ban điều hành tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động khẳng định: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động trong thời gian qua đã được các cấp, ngành quan tâm. Phần lớn người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp đã được tuyên truyền, phổ biến về pháp luật lao động. Tính chung kết quả thực hiện Đề án từ năm 2010 - 2016, công tác tuyên truyền pháp luật cơ bản đạt mục tiêu 95% người sử dụng lao động, 70% người lao động trong các loại hình doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp. 100% chủ sử dụng lao động và cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp Nhà nước, 100% lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới quyền và nghĩa vụ của công dân, người lao động.

 

 

                                                        Hương Lan

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục