(HBĐT) - Mong muốn tìm hiểu về những chứng tích lịch sử của quân và dân tỉnh nhà trong quá trình chung tay, góp sức chống đế quốc Mỹ xâm lược, tôi đã tìm tới Bảo tàng tỉnh. Tại đây, tôi được nhân viên bảo tàng giới thiệu khá đầy đủ cả về việc góp sức người, sức của cho tiền tuyến và cả những chiến công bắn rơi máy bay Mỹ ngay chính tại các địa danh thuộc tỉnh Hòa Bình.


Được biết rõ hơn: Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và tay sai, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chiến lược của Đảng: vừa xây dựng CNXH, vừa chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện sức người, sức của cho miền Nam, góp phần vào sự nghiệp thống nhất Tổ quốc. ở thời điểm diễn ra cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng là lúc quan hệ sản xuất mới XHCN được hình thành, xoá bỏ hoàn toàn mọi tàn dư của chế độ phong kiến, lang đạo trói buộc người nông dân từ bao đời. Cơ sở vật chất bước đầu được xây dựng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã thực hiện tốt phương châm: "Thóc thừa cân, quân thừa người”, tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Hai lần chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo quân, dân tổ chức đánh địch và phòng tránh tốt, giảm thiệt hại về người và của, lập nhiều chiến công xuất sắc. Kết quả đã bắn rơi 49 máy bay, trong đó có những máy bay hiện đại nhất lúc bấy giờ của không quân Mỹ, bắt sống hàng chục giặc lái chỉ bằng vũ khí bộ binh góp phần xứng đáng vào chiến thắng chung của dân tộc. Tiêu biểu là trận chiến đấu bắn rơi 1 máy bay phản lực F.4H của quân và dân xã Liên Hòa (nay là xã Yên Nghiệp), huyện Lạc Sơn ngày 31/5/1965; trận chiến đấu bắn rơi máy bay RF101 Mỹ của quân và dân xã Trung Thành, huyện Đà Bắc ngày 29/4/1966; trận chiến đấu bắn rơi máy bay F.105 không quân Mỹ của lực lượng dân quân xã Thu Phong, Kỳ Sơn (nay là huyện Cao Phong) ngày 20/7/1966; trận chiến đấu bắn rơi máy bay phản lực F.105 không quân Mỹ của dân quân xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc ngày 30/4/1967... và trận chiến đấu tại Đồi Bù của quân và dân xã Hợp Hòa, huyện Lương Sơn từ ngày 22 - 29/12/1972 được nhớ đến là một trong những trận đánh điển hình trong những năm kháng chiến chống Mỹ của quân và dân tỉnh ta.

Những hình ảnh, tư liệu được trưng bày tại Bảo tàng cũng ghi rõ: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có hàng vạn con em các dân tộc tỉnh lên đường nhập ngũ, trực tiếp tham gia chiến đấu ở trên khắp các chiến trường vì mục tiêu giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đồng chí Nguyễn Thị Thi, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Các hiện vật được lưu giữ tại đây có thể không đầy đủ nhưng những thông tin, tài liệu được Bảo tàng sưu tầm, ghi chép tỉ mỉ với độ chuẩn xác cao nhất để lưu giữ làm tài liệu giáo dục truyền thống cách mạng và cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Thúy Hằng


Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục