(HBĐT) - Sáng nay (21/1) HĐXX TAND thành phố tiếp tục phiên làm việc ngày thứ 7 xét xử các bị cáo liên quan đến sự cố y khoa trong chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh.


Bắt đầu phiên làm việc, Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh, Chủ toạ phiên toà đã thông báo kết quả tiếp nhận, xử lý yêu cầu của Luật sư Phạm Quang Hưng thuộc Văn phòng Luật sư Thăng Long bảo vệ cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn trong phiên xét sử chiều ngày 19/1/2019. Theo đó, trong phiên xét xử chiều ngày 19/1/2019, Luật sư Phạm Quang Hưng đã có đề nghị HĐXX tạm ngưng phiên toà để cung cấp thêm chứng cứ mới có liên quan.

Tuy vậy, tại phiên làm việc sáng nay (21/1/2019), Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh đã nêu rõ: Sau khi nhận được yêu cầu của Luật sư, HĐXX đã thảo luận và làm các thủ tục tiếp nhận yêu cầu này. Quá trình tiếp nhận có đại diện VKS tham gia chứng kiến. Tuy nhiên. Luật sư đã không cung cấp được chứng cứ tài liệu gì mới mà chỉ cung cấp bản đề nghị xem xét trên cơ sở trình bày các suy luận, các căn cứ cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố là do một nguyên nhân khác, tác nhân khác. Qua xem xét, HĐXX nhận thấy tất các những chứng cứ, tài liệu mà luật sư cung cấp đều có trong hồ sơ vụ án. Đây hoàn toàn không phải là chứng cứ mới.. Sau khi xem xét, HĐXX đã thông báo cho VKS biết về nội dung này.

 

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện VKSND thành phố đề nghị HĐXX có biện pháp xử lý đối với luật sư khi làm ảnh hưởng đến HĐXX phiên tòa.

Tại phiên toà, vị đại diện VKSND thành phố Hoà Bình đã nhấn mạnh: Qua kiểm tra và đánh giá, VKS xác định Luật sư Phạm Quang Hưng không có tài liệu, chứng cứ mới để giao nộp cho HĐXX. Ở đây, Luật sư chỉ có bản đề nghị xem xét lại hướng điều tra vụ án. VKS cho rằng đây là những quan điểm, phân tính mang tính cá nhân của luật sư đối với các kết luận giám định có trong hồ sơ vụ án. VKS xác định rằng việc này đã gây ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Hơn nữa đã dẫn đến việc một số phóng viên của các cơ quan báo chí đưa thông tin làm dư luận hiểu sai về sự thật khách quan của vụ án. Do vậy, VKS đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc, tiếp tục xét xử vụ án và có hình thức xử lý đối với Luật sư Phạm Quang Hưng. Qua đây, VKS đề nghị HĐXX tiếp tục nhắc nhở đối với các Luật sư và những người tham gia tố tụng khác nếu có chứng cứ mới thì giao nộp ngay cho HĐXX. Để đảm bảo cho việc xét xử vụ án đảm bảo minh bạch, khách quan.


HĐXX đã cho rằng tài liệu chứng cứ của luật sư Phạm Quang Hưng (ngoài cùng bên phải) là những tài liệu đã có trong hồ sơ vụ án, không phải chứng cứ mới.

HĐXX đã thảo luận trên cơ sở ý kiến của VKS tại phiên toà. HĐXX thấy rằng các tài liệu chứng cứ mà Luật sư Hưng có để cung cấp thì hoàn toàn không cung cấp được. Thứ 2 những tài liệu mà Luật sư cho rằng đó là tài liệu chứng cứ mới thì những chứng cứ này đều đã có trong hồ sơ vụ án. Do đó không có việc cung cấp chứng cứ mới. Thứ 3 HĐXX cũng lưu ý và nhắc nhở đối với các Luật sư nói chung và Luật sư Hưng nói riêng thứ 1 trong phần thủ tục bắt đầu phiên toà, HĐXX cũng đã giải thích, nhắc nhở để tránh việc xét xử bị ảnh hưởng, gián đoạn. Các Luật sư, những người tham gia tố tụng có quyền cung cấp đồ vật, tài liệu chứng cứ liên quan để HĐXX có thời gian xem xét, giải quyết vụ án một cách khách quan và toàn diện. Việc Luật sư cung cấp  không phải là tài liệu chứng cứ mới. Do vậy cũng lưu ý, nhắc nhở đối với Luật sư Hưng việc cung cấp này ảnh hưởng đến việc xét xử. Tại phiên toà HĐXX yêu cầu Luật sư trình bày những chứng cứ mà Luật sư sẽ cung cấp. Tuy nhiên, tại phiên toà, Luật sư không trình bày mà yêu cầu được xem xét, trình bày, cung cấp riêng. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức, suy diễn, suy luận của những người không hiểu biết, nắm rõ thông tin về vụ án, gây ảnh hưởng đến dư luận cũng như nhân dân nói chung. Lưu ý và nhắc nhở các Luật sư và những người khác, khi phát ngôn, khi yêu cầu cung cấp chứng cứ cũng cần phải rõ ràng, tránh sự mập mờ mà gây ra sự hiểu lầm của công luận và nhân dân. Có thể suy diễn làm cho người dân hiểu sự việc theo chiều hướng không được đúng.

Đối với yêu cầu của Luật sư, trên cơ sở những chứng cứ, suy luận của cá nhân Luật sư thì đề nghị Luật sư hoặc những người tham gia tố tụng dành những suy luận, lập luận này ở phần tranh luận. Cái này nó không thuộc trường hợp phải cung cấp những chứng cứ mới để HĐXX phải xem xét. Trong hồ sơ vụ án đã có rồi, HĐXX sẽ xem xét các đánh giá, lập luận mà những người tham gia tố tụng đưa ra để có nhận thức đầy đủ, đúng đắn nhất.

Buổi sáng HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn các bác sỹ, điều dưỡng và những người có liên quan.


P.V


Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục