(HBĐT) - Hơn 10 năm trở lại đây, ma túy đã xâm nhập và khiến vùng quê nghèo yên bình ngày nào giờ không ít lo lắng về tình hình ANTT. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) đã tăng cường các biện pháp đấu tranh để ngăn ngừa, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn.


Công an xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) làm tốt công tác tiếp công dân, kịp thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.

Đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Tuy cho biết: Cách đây hơn 10 năm, trên địa bàn xã phát hiện có người nghiện ma túy. Đó là những trường hợp đi làm ăn ở tỉnh Sơn La, sau khi về quê thì phát hiện có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện. Kể từ đó đến nay, xã đã có 3 người chết vì chất gây nghiện này. Mặc dù đã có những bài học đắt giá, cấp ủy, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, nhưng số người nghiện ma túy trên địa bàn xã vẫn có chiều hướng gia tăng. Trong số 3 người chết vì ma túy, có người bỏ lại vợ trẻ, con thơ. Những đối tượng nghiện ma túy không chỉ làm kinh tế gia đình cạn kiệt mà còn gây ra nhiều vụ việc gây mất ANTT ở địa phương. Hiện nay, với thực trạng đi làm ăn xa, việc quản lý những đối tượng nghiện, nghi nghiện cũng như công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã xảy ra 11 vụ việc về ANTT, trong đó có 6 vụ việc liên quan đến đối tượng nghiện ma túy. Đồng chí Quách Văn Dần, Trưởng công an xã cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 16 đối tượng nghiện ma túy, trong đó, 4 đối tượng có hồ sơ quản lý. Hầu hết các đối tượng nghiện ma túy đều đi làm ăn xa, ít khi xuất hiện ở địa phương. Tuy chỉ có số ít đối tượng ở nhà nhưng cũng đã gây ra không ít vụ trộm cắp, khiến bà con không khỏi lo lắng. "Người dân trên địa bàn xã cũng như người thân của các đối tượng đều rất lo lắng nên khi có các đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy trở về địa phương, bà con đều báo cáo đến lực lượng Công an xã. Ở các xóm đều có hòm thư tố giác tội phạm, thông qua hòm thư, chúng tôi kịp thời nắm bắt tình hình ANTT và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, nhất là các vụ việc liên quan đến các đối tượng nghiện ma túy” - đồng chí Trưởng Công an xã Phúc Tuy nhấn mạnh. 

Theo đồng chí Trưởng công an xã, hiện nay, Ba Khoang là xóm "nóng” nhất ở Phúc Tuy về nghiện ma túy. Đây là một trong những xóm khó khăn nhất xã, nên có nhiều bà con đi làm ăn xa. Xóm cũng tiếp giáp với những điểm nóng về ma túy nên công tác đấu tranh, ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. Đáng ngại là trong những đối tượng nghiện và nghi nghiện có cả lứa tuổi vị thành niên.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Tuy cho biết: Hàng năm, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được xã chú trọng và coi là biện pháp chủ yếu trong đấu tranh, ngăn chặn ma túy. Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua các hội nghị của xóm, khu dân cư và các hội, đoàn thể. Ngoài ra, xã tăng cường phối hợp với Công an huyện trong việc rà soát, kiểm tra để phát hiện các đối tượng có sử dụng ma túy. Thường xuyên gọi hỏi, răn đe, vận động, thuyết phục các đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện. 
 

Viết Đào

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục