(HBĐT) - Những năm qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) có nhiều chuyển biến tích cực; mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn, góp phần vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ ổn định an ninh trật tự tại địa phương.


Đội hòa giải xã Thượng Cốc tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi huyện Lạc Sơn năm 2019. 

Mới đây, trên địa bàn xóm Trang xảy ra tranh chấp đất đai giữa 2 hộ dân. Vụ việc căng thẳng dẫn đến xô xát, to tiếng. Ngay khi sự việc xảy ra, Ban công tác Mặt trận đã báo cáo tình hình lên xã. Nhận thấy đây là vụ việc liên quan đến đất đai, lợi ích thiết thực của người dân, sẽ không thể giải quyết được mâu thuẫn nếu không dựa trên những quy định của pháp luật. Vì vậy, UBND xã trực tiếp giao cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp nghiên cứu và có hướng giải quyết. Sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật, cán bộ tư pháp xã hướng dẫn tổ hòa giải của xóm gồm trưởng ban công tác mặt trận, hội viên người cao tuổi, công an viên gặp gỡ 2 gia đình để tiến hành hòa giải. Sau khi được giải thích những quy định của Nhà nước về đất đai, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đất và các hộ liền kề, cùng với lối phân tích thấu tình, đạt lý của các thành viên tổ hòa giải, 2 hộ đã đồng thuận tiến hành hòa giải, tháo gỡ vướng mắc, hiểu lầm giữa 2 bên.

Đồng chí Bùi Văn Triệu, cán bộ Tư pháp xã cho biết: Để công tác hòa giải ở cơ sở đạt hiệu quả, trước hết cần có sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở. Trong thời gian qua, xã đã chú trọng triển khai, tổ chức thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở; phối hợp với ngành chức năng tổ chức phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các thành viên tổ hòa giải và nhân dân trên địa bàn xã. Trung bình mỗi năm, xã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Ngoài ra, bằng hình thức sân khấu hóa, các hoạt động văn hóa văn nghệ lồng ghép tuyên truyền các chính sách pháp luật có tác động hàng ngày đến người dân như pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, quyền sở hữu, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng…Tủ sách pháp luật của xã cũng liên tục cập nhật thông tin văn bản mới để người dân theo dõi, tra cứu.

Bên cạnh đó, xã quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ hòa giải viên. Đồng chí Bùi Quang Thái, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã có 14 tổ hòa giải, mỗi tổ có 7 thành viên. Điều khác biệt trong những năm gần đây là các thành viên tổ hòa giải do người dân bầu chọn, giới thiệu. Thành viên tổ phải là người có uy tín trong cộng đồng, không chỉ hiểu biết về pháp luật mà còn có khả năng tuyên truyền, vận động, sâu sát nhân dân để khi hòa giải có thể giải thích một cách thấu tình, đạt lý, có trước, có sau chứ không chỉ áp dụng luật một cách máy móc.

Nhờ cách làm đó, trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã xảy ra 2 vụ việc tranh chấp ở cơ sở được hòa giải thành công ngay tại xóm. Đồng chí Bùi Quang Thái, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Làm tốt công tác hòa giải cơ sở chính là giải pháp hữu hiệu để giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn không đáng có. Qua hòa giải thành công còn giúp các hộ dân hiểu nhau hơn, tăng cường khối đoàn kết. Chính vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thượng Cốc dành nhiều quan tâm đến công tác chỉ đạo, phối hợp, yêu cầu các ngành, đoàn thể cùng tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

Đinh Hòa

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục