Các cơ quan trung ương sẽ điều tra hành vi đưa - nhận hối lộ trong gian lận thi cử ở Hà Giang, Hoà Bình, Sơn La.


Chiều 12/9, trả lời đại biểu Quốc hội về quá trình xử lý các vụ án liên quan gian lận thi cử tại ba tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang, VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, do địa phương "lúng túng không làm được", Bộ Công an và VKSND Tối cao thống nhất sẽ rút hồ sơ lên trung ương. Thời gian tới, nhà chức trách sẽ khởi tố 7 người về tội Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Theo ông Trí, qua trao đổi Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cũng nói rằng những người liên quan gian lận thi cử phải xử lý về hai tội trên vì có yếu tố nhận tiền. Việc truy tố họ về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như hiện nay là không chính xác.



Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Trước đó, trình bày thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, các vụ án liên quan đến tiêu cực trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 dù đã xử lý trách nhiệm của một số cá nhân trực tiếp sửa điểm nhưng cử tri vẫn đề nghị làm rõ trách nhiệm của những phụ huynh can thiệp làm sai lệch kết quả thi.

Ông Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng) nêu quan điểm "chưa vừa lòng" với việc xử lý các cá nhân trên. Theo ông, trong các vụ án gian lận thi cử đều có người hối lộ, người nhận hối lộ để can thiệp điểm thi và người thụ hưởng thành quả từ hành vi sai phạm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai, chưa làm rõ được việc đưa tiền.

Theo báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 của Bộ Công an, tại ba vụ gian lận thi cử ở Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang, cơ quan chức năng đã khởi tố 20 bị can liên quan; làm rõ 214 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi năm 2018. Trong số này Hoà Bình có 63 em được nâng điểm, Hà Giang 107 và Sơn La 44.

Trong tháng 9, TAND tỉnh Sơn La, Hà Giang dự kiến mở phiên sơ thẩm xét xử các vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại địa phương. Trong bị can có cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng công an được giao bảo vệ điểm thi. Theo cơ quan điều tra, hành vi nhận tiền, thoả thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho thí sinh của các bị can có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Tuy nhiên, ngoài lời khai của các bị can và số tiền đã nộp cho cơ quan điều tra, không có tài liệu nào khác để chứng minh. Vì thế, cơ quan điều tra địa phương không xử lý về tội này.


                       Theo Vnexpress

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục