VKS đề nghị tòa phạt bà Trần Thị Hiền (44 tuổi) án 20 năm tù vì mua bán ma túy dù bà kêu oan, khai không quen biết những người trong vụ án.

Sáng 21/11, tại phần kiểm tra căn cước, bị cáo Trần Thị Hiền (44 tuổi) bật khóc khi nhắc về con gái thứ hai - "thiếu nữ giao gà" vào ngày 30 Tết bị bắt cóc, cưỡng bức và sát hại vì mẹ nợ tiền mua ma tuý của nhóm người nghiện.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hiền cho rằng không phạm tội như truy tố của VKSND tỉnh Điện Biên. Bà không quen biết, cũng không đặt mua ma tuý của Bùi Văn Công. "Trong quá trình điều tra, khi đối chất với các bị can khác, những gì họ khai về hành vi mua ma tuý của tôi, tôi đều không biết", bị cáo Hiền trình bày.

Cầm trên tay tập hồ sơ dày, bà Hiền cho rằng đã bị nhóm Công "đổ tội". "Chúng giết con gái tôi song bị bắt nên muốn hãm hại tôi", bị cáo nói.

Theo bà Hiền, lời khai của Công và những người trong vụ án này có nhiều mâu thuẫn. Giả sử bà đi buôn ma tuý thật sẽ "chẳng dại khai tên tuổi, địa chỉ thật cho chúng", nhất là khi biết đám này nghiện ma túy.

Bị cáo Trần Thị Hiền. Ảnh: Phạm Dự.

Bị cáo Trần Thị Hiền. Ảnh: Phạm Dự.

Đối chất ngay sau đó, Công khai giữa năm 2017 bà Hiền đến nhà anh ta đặt mua bốn bánh heroin. Công sau đó gặp Vì Thị Thu đặt hàng với giá 150 triệu đồng một bánh. Cuối tháng 5/2017, Công lấy hai bánh heroin từ nhà Thu và cùng Lường Văn Hùng đi giao cho bà Hiền. Công nhận 290 triệu đồng, bà Hiền nợ 30 triệu.

"Bị cáo có chắc chắn không?", HĐXX truy vấn. Công khẳng định "nói đúng sự thật", miêu tả khi nhận hàng bà Hiền có mái tóc ngắn, đi xe máy Dream.

Giải thích về 30 triệu đồng tiền mua ma tuý bà Hiền còn nợ, Công cho hay do trước đó rủng rỉnh nên không đòi. Chưa đến nhà bà Hiền bao giờ nhưng anh ta biết địa chỉ.

Theo đại diện VKS, căn cứ hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa đủ cơ sở xác định do hám lợi nên tháng 5/2017, bị cáo Hiền gặp Công đề nghị mua 4 bánh ma tuý với giá 160 triệu đồng một bánh. Công lại gặp Thu để đặt hàng với giá 150 triệu đồng một bánh.

Thu đến biên giới Việt Nam - Lào tìm ma tuý song chỉ mua được hai bánh với giá 90 triệu đồng một bánh. Thu mang hàng về cất giấu ở nhà, dặn chồng là Toán trông giữ. Cuối tháng 5/2017, Thu bán hai bánh ma tuý cho Công.

Tại tòa, Thu phản bác cáo trạng, khai không mua bán với Công. "Bị cáo bị bức cung nên mới phải thừa nhận. Những gì cáo trạng truy tố bị cáo về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý là không đúng sự thật", Thu nói.

Bị cáo Vì Thị Thu. Ảnh: Phạm Dự.

Bị cáo Vì Thị Thu. Ảnh: Phạm Dự.

Ngược với lời khai của vợ, Toán thừa nhận mọi hành vi như cáo trạng truy tố. Toán không trực tiếp mua bán nhưng khi Thu giao dịch mua bán ma tuý anh đã chứng kiến toàn bộ.

Đại diện VKSND tỉnh Điện Biên sau khi xét hỏi đã cho rằng bị cáo Hiền và Thu có dấu hiệu quanh co, chối tội. Trong vụ án này, bà Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch mua bán hai bánh ma tuý với Công. Toán có vai trò giúp sức tích cực.

Bị cáo Vì Văn Toán. Ảnh: Phạm Dự.

Bị cáo Vì Văn Toán. Ảnh: Phạm Dự.

VKS đề nghị tòa phạt bị cáo Hiền cùng Công, Hùng án 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý

Bị cáo Thu (37 tuổi) bị đề nghị tù chung thân, Toán bị đề nghị 27 năm tù về hai tội Mua bán trái phép chất ma tuý và Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

VKS đánh giá các bị cáo đã phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có hình phạt đủ sức răn đe.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần tranh tụng.

Theo Công an Điện Biên, việc bà Hiền nợ Công 30 triệu và nợ Toán 300 triệu đồng là nguyên nhân khiến con gái bị bắt cóc, sát hại vào đầu tháng 2. Trong vụ án này, Toán, Công, Hùng là thủ phạm chính, giúp sức có 6 đồng phạm.

Cuối tháng 11, VKS tỉnh Điện Biên ra cáo trạng truy tố 9 người, trong đó 6 trường hợp đối mặt với khung hình phạt lên tới án tử hình.










Theo Vnexpress.net

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục