(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hòa Bình liên tiếp xảy ra vụ việc một số xe ô tô bị kẻ gian đập phá kính để trộm cắp tài sản có giá trị lớn như tiền, túi, ví, điện thoại di động... "Trước đây, tình trạng này cũng đã từng xảy ra, cơ quan Công an đã phát đi nhiều thông báo, cảnh báo về hoạt động của loại tội phạm này cho người dân. Tuy nhiên, do chủ quan, lơ là mất cảnh giác nên vẫn có nhiều người trở thành nạn nhân của các đối tượng trộm cắp” - trung tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an thành phố cho biết.          



Đối tượng Bùi Huy Tú sau khi bị lực lượng chức năng bắt giữ.
4 ngày xảy ra 3 vụ đập kính xe ô tô trộm đồ      

Theo đó, vào ngày 11/3/2020, lực lượng chức năng Công an TP Hòa Bình nhận được tin báo của anh Bùi Mạnh Hà, trú tại xóm 6, xã Sủ Ngòi về việc khoảng 12h30p cùng ngày, kẻ gian đập vỡ kính cửa chiếc xe ô tô Toyota Camry của anh để lấy trộm tài sản. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.
          
Tiếp đó, vào hồi 18h30p cùng ngày 11/3, Công an thành phố nhận được tin báo của anh Nguyễn Quốc Thắng, trú tại tổ 13, phường Thịnh Lang về việc khi anh đang dừng đỗ chiếc xe ô tô Mazda 6 tại khu vực bến phà thuộc xóm Khang Đình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) đã bị kẻ gian đập phá hỏng hoàn toàn cửa kính để lấy trộm tài sản. Tổng thiệt hại khoảng 70 triệu đồng.
         
 Chưa dừng lại, ngày 14/3, Công an thành phố nhận được tin báo tố giác tội phạm của chị Nguyễn Thu Hằng, trú tại tổ 1, phường Thịnh Lang về việc vào khoảng 12h30p cùng ngày, khi chị đỗ chiếc xe ô tô hiệu Range Rover gần nhà thì bị kẻ gian đập phá cửa kính xe trộm tài sản. Tổng thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.
          
Xét thấy tính chất phức tạp của các vụ án, ngày 14/3, Công an TP Hòa Bình đã tiến hành xác minh, lập chuyên án để truy bắt đối tượng gây án.
         
 Tóm gọn đối tượng sau hơn 5 giờ xác lập chuyên án
       
 Trung tá Bùi Văn Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hòa Bình) cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện công tác điều tra, truy xét, phá án, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn khi thời điểm đối tượng gây án thường vào lúc vắng người; quá trình thực hiện hành vi gây án trong một thời gian rất ngắn. Đối tượng có kinh nghiệm trong việc che giấu giấu vết tội phạm, sau khi gây án nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, qua các tài liệu, dấu vết thu thập được ở hiện trường và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén nên chỉ sau khoảng 2 giờ, lực lượng chức năng Công an thành phố đã "dựng” được quá trình gây án của đối tượng. Từ đó sàng lọc, xác minh, từng bước làm rõ đối tượng gây án là Bùi Huy Tú (SN 1984), trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội). "Quá trình điều tra đã xác định, trong thời điểm xảy ra các vụ đập phá cửa kính xe ô tô trộm tài sản, đối tượng này thường xuyên xuất hiện tại địa bàn TP Hòa Bình, có nhiều biểu hiện nghi vấn là đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tài sản nói trên” - trung tá Bùi Văn Hùng cho biết thêm.
          
Quá trình điều tra, các trinh sát của Công an thành phố đã xác định, sau khi thực hiện hành vi đập phá kính xe trộm cắp tài sản đối tượng này đã tẩu thoát về Hà Nội. Xác định đối tượng thường xuyên hoạt động phạm tội lưu động một mình. Đáng nói, khi thực hiện hành vi phạm tội luôn mang theo trong người 1 khẩu súng ngắn dạng colt sẵn sàng chống trả khi bị truy đuổi. Nếu thực hiện truy bắt đối tượng trên đường sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng truy bắt cũng như người dân. Do vậy, cùng với cử một tổ trinh sát dày dạn kinh nghiệm theo dõi, bám sát đối tượng, Công an thành phố tập trung điều tra, xác minh, trao đổi với Công an các địa phương về các vụ án có liên quan do đối tượng này thực hiện. Trung tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết thêm: "Sau khi trao đổi thông tin, chúng tôi được biết Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) cũng đang theo dõi đối tượng này, vì đây cũng là kẻ đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Bắc Giang. Sau khi phối hợp, trao đổi thông tin, Công an TP Hòa Bình đã phối hợp Công an TP Bắc Giang, Phòng Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang truy đuổi theo hướng tẩu thoát của đối tượng. Đồng thời lên phương án bắt giữ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng truy bắt và người dân”.
         
 Với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng truy bắt và người dân, đến 17h40p ngày 14/3/2020, sau hơn 5 giờ xác lập chuyên án, lực lượng chức năng Công an TP Hòa Bình và các đơn vị phối hợp đã bắt giữ Bùi Huy Tú ngay tại nơi ở của hắn: chung cư Đồng Phát, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) trong sự ngỡ ngàng của đối tượng. Đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng đã khai nhận đã gây ra 2/3 vụ đập phá cửa kính xe ô tô để trộm cắp tài sản tại TP Hòa Bình nói trên. Từ lời khai của đối tượng, lực lượng chức năng đã truy tìm, thu hồi được 1 túi xách và giấy tờ tùy thân của anh Bùi Mạnh Hà; thu hồi 1 điện thoại di động Iphone 6Plus, 1 ví da cùng giấy tờ tùy thân của chị Nguyễn Thu Hằng.
          
Hiện, Công an TP Hòa Bình tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an các địa phương đấu tranh khai thác mở rộng, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng trong các vụ án trước đó. 

Vũ Phong

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục