(HBĐT) - Đại úy Đào Ngọc Thanh, Trưởng Công an xã (CAX) Phú Cường (Tân Lạc) cho biết: Đặc thù địa bàn có điều kiện giao thông thuận lợi, giáp ranh, có chợ đầu mối cụm xã. Do vậy, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy vẫn còn những diễn biến phức tạp.


Qua nắm tình hình địa bàn và từ nguồn tin của quần chúng Nhân dân, ngày 2/4/2020, CAX phối hợp với Công an các xã Phú Vinh, Phong Phú và Công an huyện theo dõi, phát hiện, bắt quả tang Bùi Thanh Tùng (SN 2002), trú tại phố Lâm Lưu mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 0,11 gr heroin. Điều tra mở rộng, tiếp tục bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ thêm 2 viên hồng phiến, 0,53 gr heroin... Trong vụ án này, ngoài các đối tượng bị bắt, tạm giữ hình sự, cơ quan chức năng đã làm rõ 2 đối tượng là người ở xã Phú Cường có liên quan. Tuy nhiên, do các đối tượng này dưới 16 tuổi, nên cơ quan Công an đã giao cho gia đình quản lý, giáo dục.

Theo thống kê, xã hiện có 16 người nghiện có hồ sơ quản lý, 53 người nghi nghiện. Số người nghiện, nghi nghiện tập trung ở độ tuổi từ 18 - 35 tuổi. Đáng lo ngại là tình trạng người sử dụng ma túy trên địa bàn có xu hướng trẻ hóa. Kết quả rà soát, nắm bắt của Công an xã cho thấy, ngoài số người nghiện, nghi nghiện có hồ sơ quản lý, trên địa bàn có khoảng 5 trường hợp là người dưới 16 tuổi nghi sử dụng ma túy. "Đây là một vấn đề thực sự đáng lo. Bởi số này thường do bị bạn xấu rủ rê, a dua, đua đòi, thích thể hiện. Qua nắm bắt tình hình, chúng tôi cũng đã xác minh, làm rõ có cả những đối tượng dù mới 16 tuổi, nhưng đã từng sử dụng ma túy nhiều lần trong một thời gian dài. Điển hình như trường hợp B.V.B (SN 2004) ở xóm Khiềng”- Thượng úy Bùi Văn Hiện, Phó Trưởng CAX Phú Cường chia sẻ.

Mặc dù vậy, theo Đại úy Đào Ngọc Thanh, Trưởng CAX Phú Cường, việc đấu tranh, xử lý với người dưới 16 tuổi có sử dụng ma túy của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, do chưa có chế tài xử lý. Hiện nay, các văn bản pháp luật, chế tài chỉ đề cập đối với trường hợp là người nghiện ma túy từ 18 tuổi trở lên, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào đề cập đến việc xử lý người nghiện ma túy dưới 18 tuổi. Do vậy, khi phát hiện, làm rõ các trường hợp dưới 16 tuổi có sử dụng ma túy, lực lượng Công an xã cũng chỉ lập biên bản giao cho gia đình quản lý, giám sát, giáo dục.

Bên cạnh đó, thực tế công tác đấu tranh, giải quyết tệ nạn ma túy ở Phú Cường hiện còn khó khăn do các đối tượng sử dụng nhiều chủng loại ma túy khác nhau; phương thức, thủ đoạn tinh vi. Ngoài ra, nhiều gia đình vẫn có tâm lý giấu giếm, không thừa nhận việc con em mình có sử dụng, nghiện ma túy.

Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, CAX tập trung làm tốt công tác bám nắm địa bàn, tình hình Nhân dân; đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, huy động sự vào cuộc tích cực của quần chúng Nhân dân trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm. Nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Như ngay khi được điều động, bổ nhiệm giữ các chức danh Công an xã, các đồng chí Công an chính quy đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng lập hồ sơ đưa 3 người nghiện ma túy trên địa bàn xã đi cai nghiện bắt buộc; thường xuyên gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng hình sự, ma túy. Đồng thời, làm tốt công tác vận động quần chúng tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm... CAX chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức 3 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho học sinh tại trường TH&THCS xã; tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy cho người dân tại các xóm Khiềng, Báy. "Điều đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Từ đó, huy động sự tham gia vào cuộc tích cực, hiệu quả của người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy trên địa bàn”- Đại úy Đào Ngọc Thanh nhấn mạnh.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục