(HBĐT) - "Từ việc xây dựng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” đã tạo điểm nhấn quan trọng, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không có trường hợp học sinh nghiện ma túy”- đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc nhấn mạnh.



Tiểu phẩm tuyên trền về phòng, chống ma túy, của xã Cao Sơn (Đà Bắc) 

Huyện Đà Bắc hiện có 49 trường học thuộc quản lý của Phòng GD&ĐT, 6 trường THPT thuộc quản lý của Sở GD&ĐT. Phần lớn các trường đều thuộc xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn, vùng lòng hồ sông Đà. Điều kiện đi lại khó khăn, cơ sở vật chất của nhiều trường học còn thiếu, cơ sở nội trú, bán trú cho học sinh chưa được đảm bảo. Tuy nhiên, theo thượng tá Xa Văn Hiệu, Phó trưởng Công an huyện, thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TU, ngày 26/5/2014 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo đối với việc nhân rộng mô hình nhà trường an toàn không có ma túy trên địa bàn tỉnh, huyện Đà Bắc đã có 13 trường xây dựng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy”. Trong đó, 5 trường thuộc quản lý của Sở GD&ĐT; 8 trường thuộc quản lý của Phòng GD&ĐT. Từ đầu năm đến tháng 7/2020, huyện tiếp tục xây dựng, nhân rộng, ra mắt thêm 6 đơn vị mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy”. Từ việc triển khai thực hiện hiệu quả mô hình đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các nhà trường về phòng, chống tệ nạn ma túy. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện, tạo môi trường lành mạnh, an toàn không để ma túy xâm nhập học đường. Đồng thời, là cơ sở, tiền đề quan trọng cho việc xây dựng, triển khai thực hiện thành công các mô hình tự quản về ANTT khác trên địa bàn huyện như mô hình "Khu dân cư xã, phường, thị trấn an toàn không có ma túy”.

Theo thống kê của Công an huyện, tính đến tháng 7/2020, trên địa bàn huyện có 60 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, dưới 30 tuổi là 20 người, trên 30 tuổi là 40 người. Số người nghiện có tại 10 xã, thị trấn. Thị trấn Đà Bắc được xác định là địa bàn trọng điểm với 26 người nghiện ma túy. Có 7 xã chưa phát hiện người nghiện. Trong số 60 người nghiện có hồ sơ quản lý, qua rà soát, xác minh, không có người nghiện là cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các nhà trường. 57/60 người nghiện không có nghề nghiệp ổn định. Qua nắm bắt, nhiều người nghiện có xu hướng sử dụng chất ma túy tổng hợp. "Xuất phát từ tình hình thực tế, Công an huyện dự báo, thời gian tới, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp. Không loại trừ khả năng tội phạm, tệ nạn ma túy sẽ len lỏi vào môi trường học đường”, thượng tá Xa Văn Hiệu lo ngại.

Theo đó, để tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy", huyện Đà Bắc xác định trong thời gian tới tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhằm trang bị cho học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường kiến thức, kỹ năng phòng tránh, không thử, không tham gia sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của gia đình trong việc phối hợp với nhà trường để quản lý con em, học sinh nêu cao ý thức tự giác, tự phòng tránh, không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Hành trình truy bắt đối tượng truy nã nguy hiểm

Quách Công Thông, sinh năm 1996 ở xóm Lộc Thành, xã Thống Nhất, huyện Lạc Thuỷ là đối tượng truy nã nguy hiểm. Sau khi gây án, đối tượng lập tức bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam trốn tránh sự truy lùng của cơ quan Công an. Tưởng rằng với "vỏ bọc” hợp pháp, kết hôn với con gái một già làng có uy tín trong đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên, đối tượng sẽ an nhiên tận hưởng cuộc sống...

Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục