(HBĐT) - Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm kho hàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Trong đó có 48 cơ sở SXKD, bảo quản, sử dụng hóa chất có nguy hiểm về cháy nổ trong các khu, cụm công nghiệp và khu dân cư. Đây là những tiềm ẩn lớn về nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt trong dịp cuối năm, mùa hanh khô, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2021 do lượng hàng hóa tập kết nhiều, thời gian nghỉ Tết dài, người dân không thường xuyên kiểm tra các kho hàng.


Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra các điều kiện phòng, chống cháy nổ tại cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn TP Hòa Bình. 

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội an toàn cháy nổ, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh cho biết: Năm 2020, qua kiểm tra chuyên đề đối với các cơ sở có điều kiện về đảm bảo an toàn cháy nổ cho thấy, vẫn còn tình trạng vi phạm các quy định về PCCC. Đặc biệt, các cơ sở có bảo quản, sử dụng các loại hóa chất gây cháy nổ vẫn còn tình trạng bảo quản không đúng nơi quy định, xếp lẫn các hóa chất, bố trí hóa chất chung với các hàng hóa, vật tư khác. Tại một số cơ sở, công nhân thường xuyên tiếp xúc với hóa chất chưa được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động, chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH theo quy định. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh mặt hàng dễ cháy, tại kho hàng mã, hàng bông sợi, việc xây dựng phương án chữa cháy chưa đảm bảo yêu cầu, hoặc không có các giải pháp thông gió, hình thành môi trường dễ cháy nổ. Cùng với đó, việc tự kiểm tra về phòng chống cháy nổ của các đơn vị chưa thường xuyên. 

Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã lập 48 biên bản kiến nghị các cơ sở khắc phục 83 tồn tại, thiếu sót về PCCC, xử phạt hành chính đối với các trường hợp không chấp hành. Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Anh Tuấn, dịp Tết Nguyên đán 2021, thời tiết hanh khô, các cơ sở SXKD tập kết nhiều hàng hóa chuẩn bị cho đợt cuối năm. Cùng với đó, tại các khu, cụm công nghiệp, nhiều doanh nghiệp cho công nhân về nghỉ Tết, ngừng sản xuất, việc kiểm tra thường xuyên tại các kho chứa nguyên vật liệu không được thường xuyên. Thực tế các năm trước, trong thời gian nghỉ Tết đã có doanh nghiệp bị tổn thất nặng nề do chập cháy tại các kho hàng.

Để chủ động các phương án phòng cháy trong dịp Tết Nguyên đán 2021, Phòng PCCC&CNCH đã ban hành Kế hoạch số 515 về việc kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu, cụm công nghiệp và khu dân cư. Việc kiểm tra tập trung vào vấn đề trách nhiệm của đơn vị kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp theo quy định của pháp luật PCCC; việc xây dựng, tổ chức các phương án PCCC; trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở SXKD trong các khu công nghiệp đối với công tác PCCC; kiến thức nghiệp vụ của lực lượng PCCC cơ sở, người tiếp xúc với hóa chất; duy trì chế độ thường trực sẵn sàng chữa cháy. "Qua kiểm tra, chúng tôi mong muốn không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong công tác PCCC, mà còn là 1 lần tập huấn kiến thức PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, đưa ra các giải pháp phòng, chống cháy nổ, nhắc nhở, hướng dẫn đề phòng các nguy cơ tiềm ẩn gây cháy nổ, tập huấn những kiến thức cơ bản để chủ động PCCC, không để cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng" - đồng chí Trần Anh Tuấn cho biết thêm. 

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, Phòng cảnh sát PCC&CNCH, Công an tỉnh cũng đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, trọng tâm là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong đề phòng cháy nổ điện, thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng ga và việc phòng cháy tại các kho hàng, bến bãi tập kết hàng hóa, và việc phòng chống cháy nổ tại các lễ hội đầu xuân năm 2021. 


Phương Linh


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục