Hôm qua (3.6), Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần 2 vụ án liên quan đến bị can Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020) và 18 đồng phạm.


Ông Tất Thành Cang bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 16.12 ẢNH: THANH TUYỀN

Theo đó, Viện KSND TP.HCM đưa ra 3 vấn đề yêu cầu làm rõ. Cụ thể, tiếp tục làm rõ trách nhiệm của từng bị can ở nhóm hành vi phát hành 9 triệu cổ phần của Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Công ty Sadeco), gây thất thoát tài sản nhà nước; làm rõ có hay không vai trò đồng phạm "tham ô tài sản” của các cá nhân nguyên là Thành viên HĐQT và Ban kiểm soát Công ty Sadeco trong việc nhận tiền thù lao, khen thưởng của Công ty Sadeco; xác định hơn 5,6 tỉ đồng là nguồn tiền thù lao và tiền thưởng của người đại diện vốn nhà nước không chuyên trách (kiêm nhiệm) trong các năm 2016, 2017 và 2018 mà Công ty Sadeco đã chi cho các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát, thuộc sở hữu của Công ty IPC, Văn phòng Thành ủy hay của Công ty Sadeco, qua đó để xác định chính xác tội danh đối với Tề Trí Dũng và 18 đồng phạm.

Trước đó, ngày 11.1.2021, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TP.HCM ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và 18 bị can khác về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, "tham ô tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước), Công ty Sadeco (Công ty con của IPC).

Đến tháng 3.2021, Viện KSND trả hồ sơ, đề nghị CQĐT xác định lại thiệt hại trong vụ án; làm rõ vai trò đồng phạm của Công ty CP đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) trong vụ án đối với việc mua 9 triệu cổ phần của Sadeco.

Tháng 5.2021, CQĐT có kết luận điều tra bổ sung, xác định lại thiệt hại của vụ án từ 940 tỉ đồng lên 1.103 tỉ đồng. Về vai trò của Công ty Nguyễn Kim, CQĐT cho rằng chưa có tài liệu xác định ông Nguyễn Văn Kim can thiệp, tác động, yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thành và Phạm Nhật Vinh (hai cá nhân đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT của Sadeco - PV) biểu quyết phát hành với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Theo hồ sơ vụ án, bị can Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc, thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco) với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện các hành vi phạm tội, gây thất thoát tiền nhà nước. Cụ thể, trong việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC, và người đại diện vốn, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định.

Kết luận điều tra bổ sung cũng đề cập đến việc ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco (16,7%) là 184 tỉ đồng, phạm vào tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo Báo Thanh Niên



Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục