(HBĐT) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) và kiểm sát việc giải quyết KN-TC trong hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) hai cấp đã có sự đổi mới, chuyển biến tích cực. Thông qua công tác TCD hướng dẫn, giải thích quy định pháp luật có liên quan đến vụ việc KN-TC, kiến nghị, phản ánh nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bức xúc để công dân biết, thực hiện.


Cán bộ đơn vị Thanh tra - Khiếu tố (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh) thực hiện tiếp công dân theo quy định.

Ngày 26/7, Viện KSND tỉnh nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Anh và ông Nguyễn Ngọc Hoàng, xóm Lam Sơn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn). Qua xem xét, nội dung đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết và kiểm sát việc giải quyết của Viện KSND tỉnh. Do đó, ngày 30/7, Viện KSND tỉnh đã có thông báo trả lại đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn đến ngành chức năng để được xem xét, giải quyết theo quy định. Đây là 1 trong 25 đơn được Viện kiểm sát (VKS) thông báo chỉ dẫn do nội dung đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết trong 7 tháng năm nay.

Thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã tổ chức việc TCD cũng như tiếp nhận, xử lý, phân loại và giải quyết đơn KN-TC trong hoạt động tư pháp đúng theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Quy chế số 51 của Viện KSND tối cao. Đơn thuộc thẩm quyền của VKS được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tư pháp khác được chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết, có sự giám sát, đôn đốc kịp thời của VKS. Bố trí phòng tiếp công dân đúng quy định, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến hết tháng 7, Viện KSND 2 cấp tỉnh đã tiếp nhận, thụ lý mới 409 đơn (cấp tỉnh 249 đơn, cấp huyện 160 đơn), tiếp 109 lượt công dân (cấp tỉnh tiếp 51 lượt, cấp huyện tiếp 58 lượt). 100% đơn tiếp nhận được phân loại, xử lý. Trong đó, 41 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của VKS tỉnh; 13 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của VKS cấp huyện; 182 đơn thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết của VKS cấp huyện; 3 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND tối cao; chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 291 đơn; chuyển cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền giải quyết 6 đơn; thông báo, chỉ dẫn cho công dân 25 đơn; lưu đơn 56 đơn (do trùng nội dung).

Kiểm tra viên Trần Thùy Dương (Viện KSND tỉnh) trực tiếp làm công tác TCD chia sẻ: Đơn thư KN-TC nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực hình sự, thi hành án dân sự và các vụ án dân sự, hành chính. Nhìn chung, các KN-TC đều được giải quyết đúng trình tự, thời hạn theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số công dân khiếu kiện kéo dài vì cho rằng việc giải quyết đơn KN-TC chưa đáp ứng yêu cầu của họ và liên tục làm đơn gửi nhiều lần, nhiều ngành, nhiều cấp.

Đồng chí Đinh Thế Hệ, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Đối với vụ việc KN-TC phức tạp, có sự quan tâm của dư luận hoặc kiến nghị của nhiều cơ quan có thẩm quyền, quá trình giải quyết, VKS phải tổ chức đối thoại với người KN-TC, qua đó kết hợp giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật để người KN-TC tôn trọng, chấp hành kết quả giải quyết của VKS, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Thời gian tới, Viện tiếp tục tăng cường công tác TCD, gắn công tác TCD thường xuyên với công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật cho công dân. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết KN-TC thuộc thẩm quyền, đảm bảo thời hạn giải quyết KN-TC thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết KN-TC trong hoạt động tư pháp. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn VKS cấp dưới trong công tác kiểm sát và giải quyết đơn KN-TC trong hoạt động tư pháp. Quan tâm, chú trọng đến kỹ năng, cách ứng xử, thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức tiếp dân, góp phần chống oan, sai, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với quá trình thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp tại địa phương.


Đinh Thắng


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục