(HBĐT) - Mặc dù được Công an thị trấn thông báo, hướng dẫn và biết về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú; cấp căn cước công dân (CCCD). Tuy nhiên, anh Bùi Văn Việt ở khu Sào, thị trấn Bo (Kim Bôi) vẫn đến trụ sở Công an thị trấn để trực tiếp làm các thủ tục liên quan đến đăng ký cư trú của bản thân và gia đình.



Cán bộ Công an huyện Kim Bôi hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký cư trú và cấp căn cước công dân bằng điện thoại di động có kết nối internet. 

Anh Việt chia sẻ: Người dân chúng tôi đã được Công an thị trấn thông báo, tuyên truyền về triển khai thực hiện DVCTT trong lĩnh vực đăng ký cư trú và cấp CCCD. Qua nghiên cứu, nắm bắt và thông tin chúng tôi hiểu đây là một dịch vụ mới hữu ích, rất thuận tiện cho công dân khi thực hiện các giao dịch, công dân không phải đến trụ sở Công an để giải quyết. Tuy nhiên, do tôi chưa sử dụng thành thạo các thao tác kết nối internet trên điện thoại, nên vẫn chọn phương thức trực tiếp đến thực hiện việc đăng ký cư trú tại trụ sở Công an thị trấn.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, Trung tá Hoàng Thị Kim Anh, Phó trưởng Công an thị trấn Bo cho biết: Sau một thời gian triển khai thực hiện DVCTT trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, cấp CCCD, trên hệ thống đăng ký của Công an thị trấn mới chỉ có 1 công dân gửi yêu cầu đề nghị đăng ký cư trú. Trường hợp này là công dân ngoài địa bàn đến làm việc, công tác tại các cơ quan trên địa bàn thị trấn. Ngoài trường hợp đó Công an thị trấn chưa tiếp nhận thêm trường hợp nào gửi yêu cầu trên hệ thống đăng ký trực tuyến. Khi cần thực hiện các giao dịch hành chính liên quan đến cư trú và cấp CCCD, người dân vẫn chủ yếu đến làm trực tiếp tại trụ sở Công an thị trấn. Thống kê sơ bộ, trong 2 tháng đầu năm nay, Công an thị trấn đã tiếp nhận, xử lý 65 trường hợp công dân đến trụ sở làm các TTHC có liên quan đến đăng ký cư trú và cấp CCCD.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo Đại úy Lê Thị Thanh Xuân Nhung, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Kim Bôi) là do huyện có tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm đa số, lên tới trên 90% dân số. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng kết nối internet còn hạn chế, trình độ tiếp cận, sử dụng thành thạo CNTT không nhiều. Trong tổng số trên 127 nghìn dân của toàn huyện chỉ có 1/3 có khả năng tiếp cận, sử dụng internet. Qua khảo sát đa phần người dân đã có smartphone (điện thoại thông minh có khả năng kết nối internet) nhưng phần lớn vẫn chưa sử dụng thành thạo, chủ yếu kết nối internet trên môi trường mạng xã hội như zalo, facebook... Hầu hết người dùng smartphone chưa bao giờ sử dụng dịch vụ công. Ngoài ra, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều người sử dụng điện thoại thông thường, chỉ có chức năng nghe - gọi. Hơn nữa, do địa bàn các xã rộng, cán bộ cơ sở ít lại kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, nên cũng chưa thể trực tiếp hướng dẫn được nhiều người dân thực hiện các DVCTT...

Để giải quyết những khó khăn này, theo Đại úy Bùi Xuân Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, vừa qua, Công an huyện đã tổ chức tập huấn, triển khai kế hoạch triển khai DVCTT trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD đến Công an 17/17 xã, thị trấn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Ngay sau khi triển khai kế hoạch đến cơ sở, Công an huyện đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Bên cạnh việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC theo phương pháp thủ công, Công an huyện chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi có nhu cầu làm các TTHC về quản lý cư trú và cấp CCCD trên môi trường mạng qua cổng DVCTT theo phương pháp "cầm tay chỉ việc”, để người dân nắm, hiểu cách thức thực hiện. Từ đó thấy rõ được lợi ích, tiện ích của việc đăng ký cư trú, cấp CCCD qua cổng DVCTT, lan tỏa việc sử dụng DVCTT không chỉ trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như tư pháp, hộ tịch, BHXH... Cách làm này được xem là nền tảng để Công an huyện hướng đến mục tiêu bảo đảm tối thiểu 80% hồ sơ đề nghị cấp lại, đổi CCCD gắn chíp điện tử được tiếp nhận thông qua hình thức trực tuyến; 100% hồ sơ liên quan đến đăng ký cư trú được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử vào cuối năm nay. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục