(HBĐT) - Sau khi được các cán bộ Công an xã tuyên truyền, vận động, chỉ rõ những nguy cơ, rủi ro khi xuất cảnh trái phép (XCTP) ra nước ngoài lao động chui, chị Lý Thị Bích (sinh năm 1977) và Triệu Tiến Văn (sinh năm 1990) cùng ở xóm Tiến Lâm đã từ bỏ ý định XCTP, ở nhà làm ăn...


 Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) rà soát các trường hợp xuất cảnh trái phép trên địa bàn để có phương án phòng ngừa, ngăn chặn.

Chị Lý Thị Bích chia sẻ: "Chỉ vì cuộc sống, tôi mới phải theo người ta đi làm. Vẫn biết là sang bên kia biên giới có nhiều hiểm nguy, rủi ro rình rập nhưng đành đưa chân, vì ở nhà ruộng đất không có, việc làm cũng không. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ Công an xã phân tích, tuyên truyền lẽ phải, thiệt hơn, chúng tôi nhận thức việc XCTP là hành vi vi phạm pháp luật nên đã từ bỏ ý định và ở nhà tập trung phát triển kinh tế gia đình". Cũng như chị Bích, sau khi từ chối, không tiếp tục tham gia XCTP sang Thái Lan làm lao động chui, Triệu Tiến Văn đã cùng bạn bè nộp hồ sơ xin làm công nhân tại các khu công nghiệp. Hiện nay, Văn đang làm việc tại một nhà máy ở khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Giang với mức lương ổn định, thậm chí còn cao hơn so với mức lương nhận được khi "bán sức” nơi xứ người.

Đại úy Bùi Văn Trung, Phó Trưởng Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) chia sẻ: Do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, ruộng đất sản xuất ít nên nhiều người trong độ tuổi lao động của xã đi làm ăn xa. Trong số đó, nhiều người tham gia XCTP chủ yếu sang Trung Quốc và Thái Lan để làm lao động "chui”. Thống kê thời điểm cao nhất, toàn xã có 38 người địa phương XCTP. Qua rà soát, hiện nay cả xã vẫn còn 52 công dân đang ở nước ngoài. Trong đó, 30 người XCTP, gồm 16 người XCTP sang Thái Lan, 6 người XCTP sang Campuchia, 6 người XCTP sang Trung Quốc. Trong số này, 22 người ở xóm Tiến Lâm, 5 người xóm Hải Phong, 2 người xóm Má, 1 người ở xóm Dệ.

Trước thực tế này, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn người dân XCTP, Công an xã Bắc Phong thường xuyên, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, ban quản lý các xóm nắm tình hình, nắm chắc địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền cá biệt cho những đối tượng, gia đình hoàn cảnh khó khăn, có khả năng tham gia XCTP các quy định của pháp luật về Luật Xuất nhập cảnh. Nhờ vậy, đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đơn cử như ở xóm Tiến Lâm, từ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhiều người sau khi XCTP trở về địa phương đã từ bỏ ý định XCTP, ở nhà tìm kiếm cơ hội việc làm tại các nhà máy, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Qua nắm tình hình địa bàn, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trên địa bàn xã không còn trường hợp công dân XCTP ra nước ngoài làm lao động "chui”.

Tuy nhiên, theo Đại úy Bùi Văn Trung, Phó trưởng  Công an xã Bắc Phong: Thực tế lực lượng Công an xã và các ngành, đoàn thể địa phương đã chủ động, tích cực tuyên truyền, gọi hỏi, răn đe, giáo dục nhiều trường hợp vi phạm nhưng tình trạng người dân XCTP vẫn tiềm ẩn. Bởi hiện nay số công dân là người địa phương XCTP ở nước ngoài còn nhiều. Do vậy, nhiều người dân có thể bị lôi kéo tham gia XCTP sang nước ngoài để lao động. Ví như ở Tiến Lâm  xóm hiện vẫn còn nhiều người XCTP chưa về địa phương là những trường hợp để lôi kéo anh em, họ hàng, người trong xóm XCTP. Đây cũng là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Đời sống người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, ít đất sản xuất. Đời sống khó khăn nên xu hướng XCTP vẫn còn cao, nhất là những người trong độ tuổi lao động. Để giải quyết tình trạng này, trước mắt cũng như lâu dài, Công an xã sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân nắm chắc, hiểu rõ các quy định của pháp luật về Luật Xuất nhập cảnh. Đồng thời, tiếp tục bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp có ý định XCTP để vận động, kịp thời ngăn chặn.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục