(HBĐT) - Ngay khi 2 vợ chồng Triệu Quý Cường và Xa Thị Xành vừa từ Trung Quốc về đến nhà ở xóm Mạ, xã Tú Lý (Đà Bắc) thì cả Trưởng xóm Dương Kim Tuất và công an viên, Phó trưởng xóm Dương Kim Xuân đều có mặt.


Ông Dương Kim Chung (bên phải) tham gia cùng lực lượng chức năng xã Tú Lý (Đà Bắc) tích cực tuyên truyền người dân không vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh.

Bên cạnh những lời thăm hỏi, động viên, cả 2 cán bộ xóm đã tuyên truyền, cảnh báo hành vi xuất cảnh trái phép (XCTP) của 2 vợ chồng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng... Không chỉ được giáo dục, tuyên truyền tại xóm, vợ chồng Triệu Quý Cường, Xa Thị Xành cũng được các cơ quan chức năng xã Tú Lý mời lên làm việc, tuyên truyền cá biệt về pháp luật liên quan đến công tác quản lý xuất nhập cảnh (XNC). Đồng thời, tổ chức cho cả 2 vợ chồng ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về XNC; không tiếp tục tham gia XCTP... Theo Trưởng xóm Mạ Dương Kim Tuất, cả xóm có vài chục hộ nhưng hầu như gia đình nào cũng có người tham gia XCTP sang Trung Quốc để làm thuê. Hầu hết những người này đều có mối quan hệ họ hàng. Đây chính là một trong những yếu tố có ảnh hưởng, tác động rất lớn đến hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác quản lý XNC... 

Liên quan đến vấn đề này, Trung úy Nguyễn Duy Mạnh, Phó trưởng Công an xã Tú Lý cho biết: Trên địa bàn xã thời gian qua có nhiều trường hợp người dân XCTP, chủ yếu sang Trung Quốc làm lao động. Số người này tập trung nhiều nhất ở xóm Mạ. Thời điểm cao nhất xóm Mạ có trên 30 người tham gia XCTP. Qua rà soát, nắm bắt hiện xã còn 8 trường hợp XCTP đang ở Trung Quốc chưa về địa phương, đều là người ở xóm Mạ. Năm 2021, cả xã có 6 trường hợp công dân XCTP trước đó bị lực lượng chức năng nước sở tại bắt giữ, trao trả về nước. 3 tháng đầu năm nay có 1 trường hợp là Dương Thị Tình, trú ở xóm Mạ từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép (NCTP) về địa phương. Sau khi về địa phương, Tình cũng như tất cả các trường hợp khác khi NCTP về địa phương đều được Công an xã triệu tập gọi hỏi, nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết không vi phạm. 

Có thể nói, từ việc bám địa bàn, nắm chắc đối tượng; tăng cường công tác tuyên truyền cá biệt, Tú Lý đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn người dân địa phương XCTP sang bên kia biên giới lao động chui. Qua nắm tình hình, trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã không có trường hợp nào XCTP. Những người sau khi XCTP về địa phương đã tập trung vào phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Như trường hợp của ông Dương Kim Chung sau khi XCTP sang Trung Quốc lao động chui từ năm 2019, đến năm 2021 đã trở về địa phương. Được sự tuyên truyền, vận động, động viên của lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Chung đã từ bỏ ý định tiếp tục XCTP, ở nhà tập trung phát triển kinh tế gia đình. Do không có nhiều đất sản xuất, gia đình ông Chung chuyển hướng đầu tư chăn nuôi lợn. Từ chỗ có 3 con lợn nái giống bản địa ban đầu, đến nay mỗi năm gia đình ông xuất bán hàng tạ lợn thịt, mang lại nguồn thu ổn định từ 50 - 70 triệu đồng/năm. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống, ông Chung cũng trở thành một tuyên truyền viên tích cực góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng ngừa XCTP.

Trung úy Nguyễn Duy Mạnh chia sẻ: Chính nhờ ông Dương Kim Chung mà xóm, xã đã động viên nhiều trường hợp từ bỏ ý định XCTP ở nhà tìm công việc khác ổn định cuộc sống. Từ lời khuyên của ông, nhiều thanh niên trong xóm, xã đã chủ động tìm công việc tại nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Những người có tuổi còn sức lao động ở địa phương thì chuyển đổi mô hình sản xuất, đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa XCTP ngay từ cộng đồng dân cư. 


Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục