(HBĐT) - Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, chiều 25/8/2022, Bùi Văn Phiên (SN 1984), trú tại xóm Trong Phú, xã Phong Phú (Tân Lạc) đã dùng dao chém bố vợ, mẹ vợ, chị vợ và cả đứa con đứt ruột đẻ ra y cũng không tha. Hậu quả làm 1 người chết, 3 người bị thương.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Công Dũng về hành vi giết người tại xã Hòa Sơn (Lương Sơn).

Xảy ra không nhiều nhưng tính chất, mức độ đặc biệt nguy hiểm

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Bùi Văn Hải (SN 1990), trú tại thôn Đồng Rặt, xã An Bình (Lạc Thủy) về tội giết người theo khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự. Theo đó, khoảng 16h ngày 14/8, tại quán cà phê thuộc thôn Chợ Đập, xã An Bình, nhóm thanh niên gồm: Bùi Văn Hải (SN 1990), Q.C.Đ (SN 1996) và 3 người khác (cùng trú tại thôn Đồng Rặt, xã An Bình) ngồi uống nước tại quán. Sau đó nhóm xảy ra mâu thuẫn với Q.G.P (SN 1986) và Trịnh Đức Tư (SN 1998), cùng trú tại thôn Cây Rường, xã An Bình. Quá trình xảy ra mâu thuẫn, Trịnh Đức Tư cầm cốc thủy tinh ném về phía Q.C.Đ nhưng không trúng, Tư bị Bùi Văn Hải dùng điếu cày đập nhiều phát vào đầu. Hậu quả làm Trịnh Đức Tư bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Theo Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), tội giết người là một trong những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn. Người phạm tội này, căn cứ Ðiều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì khung hình phạt cao nhất là tử hình. Nguyên nhân dẫn đến các vụ án giết người, cố ý gây thương tích chủ yếu do xuất phát từ mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, tài sản; ghen tuông tình ái; mâu thuẫn trong gia đình; bột phát khi sử dụng rượu, bia; do va chạm khi tham gia giao thông; quẫn bách về kinh tế; mê tín dị đoan. Một số đối tượng sau khi sử dụng ma túy dẫn đến ảo giác hoặc người bị tâm thần cũng gây án giết người. Ngoài ra, do ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường làm phát sinh những tiêu cực trong xã hội. Nhiều người còn thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu tu dưỡng, rèn luyện nhân cách, đạo đức, không có sự định hướng, giáo dục đúng đắn từ gia đình cũng là nguyên nhân khiến các đối tượng có hành vi giết người, thậm chí có những trường hợp giết người bằng thủ đoạn tàn khốc... 

Lấy phòng ngừa làm chính

Thống kê năm 2021 toàn tỉnh xảy ra 8 vụ giết người, tăng 4 vụ so với năm 2020; đáng chú ý xảy ra 1 vụ giết nhiều người. 8 tháng năm 2022 xảy ra 2 vụ giết người làm 2 người chết, 3 người bị thương.

Đại tá Trần Mạnh Hải cho rằng, để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm giết người có hiệu quả, lực lượng công an các địa phương cần quyết liệt thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, Bộ Công an và của tỉnh về phòng, chống tội phạm; các đề án, kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm liên quan đến tín dụng đen; sử dụng đồng bộ các biện pháp, phương tiện để kịp thời điều tra, bắt giữ, xử lý nghiêm đối tượng giết người. Lực lượng công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho Nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung xây dựng, nhân rộng điển hình trong phòng, chống tội phạm, nâng cao chất lượng các mô hình tự quản, tự phòng, tự vệ ở cơ sở, nhất là những địa bàn phức tạp về trật tự xã hội; tăng cường quản lý, giáo dục đối tượng có nguy cơ phạm tội hoặc tái phạm tội như nghiện ma túy, trường hợp mới được đặc xá, tha tù... Các cơ quan tiến hành tố tụng cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án giết người, nhất là các vụ án gây bức xúc dư luận xã hội; lựa chọn một số vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động, công khai để tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa chung. Lực lượng chức năng và chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như trò chơi điện tử, dịch vụ karaoke, cầm đồ trên địa bàn; chú trọng kết hợp giữa phòng ngừa, giáo dục với đấu tranh trấn áp, lấy phòng ngừa làm chính, coi trọng phòng ngừa xã hội, phòng ngừa từ gia đình và cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và phát huy vai trò các tổ hòa giải cơ sở... 

Ngày 12/5/2022, Ban Chỉ đạo 09 tỉnh ban hành Công văn số 13 về việc "tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người năm 2022”, yêu cầu các sở, ngành, Ban Chỉ đạo 09 các huyện, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND tỉnh về "tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội”. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng chủ động nắm và sớm phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân để giải quyết kịp thời, không để kéo dài; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trách nhiệm pháp lý và các hậu quả, hệ lụy của tội phạm đối với gia đình, xã hội, hướng dẫn xử lý trong các tình huống bạo lực, tiềm ẩn bạo lực, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho người dân...    

Mạnh Hùng


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục