(HBĐT) - Ngày 24/6/2023, ngay khi phát hiện Sùng A Chu (SN 1960), trú tại xóm Pà Cò Lớn, xã Pà Cò (Mai Châu) có ý định mời một số người từ địa phương khác đến nhà làm lễ dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, theo đạo Tin lành, những người thân thích, họ hàng, làng xóm đã phản đối, đẩy đuổi và cảnh cáo các đối tượng trên về hành vi lôi kéo, xúi giục, tuyên truyền đạo khi chưa được chính quyền địa phương cho phép và có những việc làm trái với phong tục tập quán của dân tộc...


Lực lượng công an động viên người có uy tín tại xã Hang Kia (Mai Châu) tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Không nghe, không tin Đảng thì còn tin ai nữa?

Đây không phải là lần đầu tiên người dân không chỉ ở xã Pà Cò mà cả ở xã Hang Kia đã có những hành động quyết liệt đẩy đuổi các đối tượng từ nơi khác đến địa bàn có hành vi xúi giục, lôi kéo người thân, anh em họ hàng phá dỡ bàn thờ tổ tiên để theo đạo trái phép. Như trường hợp Giàng A Dơ (SN 1990) và Giàng A Lứ (SN 1982), cùng trú tại tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) đến tuyên truyền, lôi kéo gia đình Vàng A Váu, Giàng Y Sông ở xóm Thung Mặn, xã Hang Kia làm lễ dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, theo đạo Tin lành. Sùng A Púa (SN 1993), trú tại xã Pà Cò, thời điểm đầu năm 2023 mời khoảng 24 người (đến từ Mai Châu, Mường Lát (Thanh Hóa), Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La) tổ chức làm lễ dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên để theo đạo Tin lành. Ngay khi phát hiện sự việc, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng những người thân trong gia đình, dòng tộc đã vận động gia đình Sùng A Púa chấp hành quy định của pháp luật, không tự ý tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép. Dù được tuyên truyền, vận động nhưng nhiều trường hợp vẫn chây ì, không nghe theo, có thái độ thách thức đã bị người dân và những người trong họ tộc của Sùng A Púa quyết liệt đẩy đuổi, không cho ở lại, không cho tổ chức các hoạt động sinh hoạt tôn giáo trái phép đi ngược với phong tục, tập quán về thờ cúng tổ tiên của dân tộc. Do vậy, nghi lễ dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên để theo đạo trái phép của gia đình Sùng A Púa đã không thực hiện được.

Bức xúc trước tình trạng một số người dân địa phương, con em dân tộc mình bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ, ông Sùng A Dếnh là người có uy tín ở xã Hang Kia đã nhiều lần "chỉ mặt” những kẻ xấu mà bảo: Đất này là của ta, do ông bà tổ tiên để lại. Đảng, Nhà nước làm đường cho người dân đi, cho người dân điện thắp sáng, xây dựng trường, lớp cho con em được học hành, có cái chữ. Làm gì có thánh, có thần nào cho chúng tôi những thứ đấy. Không tin Đảng, không nghe Nhà nước thì còn nghe ai, tin ai nữa?

Trước họ hàng, dòng tộc, ông Sùng A Dếnh cũng từng cương quyết, thẳng thắn nói: Ai còn mù quáng nghe và tin theo những kẻ nói lời xằng bậy, phá bỏ bàn thờ tổ tiên, chúng tôi kiên quyết tẩy chay và không công nhận là người trong dòng họ, không công nhận là người Mông nữa. Vì người Mông không làm điều xấu, không nghe người khác làm điều xấu. Nếu dỡ bỏ bàn thờ, không thờ phụng tổ tiên thì những người đó không còn là người Mông nữa.

Nỗ lực ngăn chặn văn hóangoại lai

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn huyện Mai Châu hiện có đạo Tin lành du nhập, xâm nhập trái phép, chủ yếu ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò từ năm 2017. Khi đó, 2 xã mới có 1 trường hợp theo đạo, đến tháng 12/2019 có thêm 3 trường hợp. Tháng 12/2021 tăng lên 5 trường hợp. Tháng 12/2022 tăng lên 17 trường hợp. Tính đến tháng 6/2023 tăng lên 19 trường hợp. Trong đó, xã Hang Kia 15 trường hợp, xã Pà Cò 4 trường hợp. Ngoài ra, có khoảng 20 trường hợp là người Mông di cư tự do đến khu vực xóm Táu Nà, xã Cun Pheo.

Các trường hợp theo đạo Tin lành tại xã Hang Kia sinh hoạt tại điểm nhóm Tin lành của Giàng A Dơ ở tiểu khu Pà Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu (Sơn La) thuộc hệ phái Liên hữu cơ đốc. Các trường hợp theo đạo Tin lành ở xã Pà Cò sinh hoạt tại điểm nhóm Tin lành của Sùng Seo Chiu, bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (Sơn La) thuộc hệ phái Baptist.

Theo đồng chí Sùng A Chênh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ huyện Mai Châu, từ bao đời nay, đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò chỉ có truyền thống thờ phụng tổ tiên, không có tập tục thờ phụng thánh, chúa. Do đó, có thể thấy đạo Tin lành xâm nhập vào đời sống đồng bào dân tộc Mông ở Hang Kia, Pà Cò thời gian qua là một loại văn hóa, niềm tin ngoại lai. Điều này đã phá vỡ tính bền vững trong văn hóa dân tộc và làm thay đổi truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hơn nữa, qua tìm hiểu, nắm bắt các trường hợp theo đạo Tin lành ở 2 xã đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, có người bệnh tật, đau yếu, họ theo đạo vì bị những người rủ rê, lôi kéo tuyên truyền khi theo đạo Tin lành sẽ chữa được một số bệnh mà bệnh viện không chữa được; không thờ cúng tổ tiên mà phải phụng thờ chúa, bởi "con người là do chúa tạo ra”. Những luận điệu này đã làm một số người dân mù quáng tin theo. Thực tế, nhiều trường hợp khi theo đạo Tin lành khi mắc bệnh không chịu đến bệnh viện để khám chữa, điều trị làm cho bệnh tình trở nên nặng hơn...

Trước tình trạng trên, theo đồng chí Vàng A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia, để kịp thời ngăn chặn, không để các đối tượng tuyên truyền trái phép, lôi kéo người dân theo đạo Tin lành, thực hiện các hành vi trái với phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc, xã đã phối hợp các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội địa phương kết hợp người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan tới đông đảo người dân.

Đầu năm 2023, xã Hang Kia, Pà Cò đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật về ANTT và tín ngưỡng, tôn giáo, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh với hoạt động lôi kéo người theo đạo Tin lành. Hội nghị tại xã Hang Kia thu hút 150 người dân tham gia, tại xã Pà Cò có 130 người tham gia. Quá trình tổ chức hội nghị ở 2 xã có 6/19 người theo đạo Tin lành đến nghe tuyên truyền.

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền, người dân cũng tích cực tham gia. Trong đó, những người có uy tín như các ông: Hờ A Páo, Sùng A Dếnh, Tràng A Giàng, Hàng A Chư ở xã Hang Kia, Tếnh A Súa ở xã Pà Cò thường xuyên gặp gỡ, bảo ban những trường hợp lầm đường lạc lối. Nhờ vậy, một số trường hợp sau khi được gia đình, dòng tộc, người có uy tín giáo dục, phân tích đã có nhận thức đúng đắn, từ bỏ ý định phá bỏ, đốt bàn thờ tổ tiên, không nghe theo sự rủ rê, lôi kéo của người khác, nghiêm chỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tu chí làm ăn, nỗ lực xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, như trường hợp của Vàng A Lú, xóm Hang Kia, xã Hang Kia và nhiều trường hợp khác.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục