Tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những vấn đề nhức nhối và có thể xem là thảm họa của nhiều quốc gia. Thiệt hại to lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được. Di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xoá nhoà trong ký ức của mỗi người thân, gia đình, bạn bè của những người bị nạn. Thời gian qua, UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nâng cao ý thức của cộng đồng chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, giảm thiểu những tổn thất, mất mát do TNGT gây ra.


Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Hòa Bình tuần tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, tình hình trật tự ATGT tại tỉnh Hòa Bình tiếp tục có chuyển biến tích cực. Các giải pháp bảo đảm ATGT đã phát huy tác dụng, làm hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, tính mạng của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp. 

Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 77 vụ TNGT làm chết 43 người, bị thương 73 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 14 vụ (22%), giảm 5 người chết (-10%), tăng 26 người bị thương (55%). Nguyên nhân TNGT do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành các quy định về trật tự ATGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường. Số vụ do nam giới gây ra chiếm 88,31%; độ tuổi gây ra tai nạn nhiều nhất từ 27 - 55 tuổi chiếm 68,83%; thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất từ 18 - 24h chiếm 38,96%; phương tiện xảy ra tai nạn nhiều nhất là mô tô chiếm 50,65%.

TNGT là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, gây ra những mất mát to lớn về con người, của cải và để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của mọi quốc gia. Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức công nhận và chọn Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm là "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban ATGT quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” vào ngày 19/11/201, từ năm 2013 đến nay được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT.

Theo kế hoạch, tối 19/11, UBND tỉnh phối hợp Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2023. Đây là sự kiện đặc biệt với nhiều ý nghĩa nhân văn, thiết thực. Thông qua hoạt động tưởng niệm nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT. Đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng đối với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân và gia đình nạn nhân do TNGT gây ra.

Để hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT”, Đảng bộ, chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội các cấp đã triển khai các hoạt động tuyên truyền nguyên nhân, cách phòng tránh TNGT; tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình nạn nhân TNGT. Qua đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em từ khi còn bé về ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông để tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng, góp phần xây dựng văn hoá khi tham gia giao thông.

UBND tỉnh yêu cầu Ban ATGT các huyện, thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch nhiệm vụ Năm ATGT 2023 với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, với tinh thần "Vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông” tại ngành, đơn vị, địa phương mình, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.


 Lê Chung


Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục