Ngày 12/12, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Công Thẻ (SN 1961), nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Mai Châu; Hà Công Pình (SN 1958), nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Châu; Khà Văn Thảnh (SN 1975), nguyên Phó trưởng phòng TN&MT huyện Mai Châu; Trần Ngọc Sơn (SN 1964), nguyên cán bộ Phòng TN&MT huyện Mai Châu về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229, Bộ luật Hình sự.



Với hành vi vi phạm quy định về quản lý đất đai, 4 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo huyện Mai Châu lĩnh tổng mức hình phạt 114 tháng tù.​​​​​

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, các bị cáo đã lợi dụng tư cách đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước về đất đai ở địa phương để thực hiện việc thu hồi đất, cho thuê đất trái quy định của pháp luật. Trong đó, Hà Công Thẻ và đồng phạm đã thu hồi 1.543.060m2 đất, gồm 831.705m2 đất rừng phòng hộ, 711.355m2 đất rừng sản xuất và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trái quy định. Toàn bộ diện tích đất thu hồi trái pháp luật có giá trị QSDĐ được quy thành tiền trên 12.128 triệu đồng. Sau khi thu hồi đất, Hà Công Thẻ và đồng phạm đã cho ông Trịnh Văn Yên ở khu 2, thị trấn Kỳ Sơn (nay là phường Kỳ Sơn), TP Hòa Bình là Giám đốc Công ty TNHH Yên Ngần thuê 2.385.000m2 đất và cấp GCNQSDĐ cho ông Yên, bao gồm 831.705m2 đất rừng phòng hộ, 711.355m2 đất rừng sản xuất và 841.940m2 đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác không theo kế hoạch sử dụng đất năm 2016, năm 2017 của huyện Mai Châu đã được UBND tỉnh phê duyệt và không phù hợp với nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin thuê đất của ông Trịnh Văn Yên. Trong đó, 831.705m2 đất rừng phòng hộ không thuộc thẩm quyền cho thuê đất của UBND cấp huyện. Đất cho thuê trái pháp luật được quy thành tiền là 18.746,1 triệu đồng.

Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Hà Công Thẻ giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bị cáo đã thực hiện nhiều chỉ đạo bằng lời nói, văn bản và ký các quyết định thu hồi đất, quyết định cho thuê đất trái quy định của pháp luật; ủy quyền ký hợp đồng thuê đất theo quyết định cho thuê đất trái quy định. Do vậy, bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án.

Đối với bị cáo Hà Công Pình, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội giữ chức vụ Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Châu. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, Hà Công Pình đã chỉ đạo lập thủ tục, ký vào các tờ trình, tham mưu, ký nháy vào các văn bản thu hồi đất, cho thuê đất trái phép. Do đó, bị cáo giữ vai trò đồng phạm, người thực hành tích cực.

Đối với bị cáo Trần Ngọc Sơn, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội là công chức Phòng TN&MT huyện Mai Châu, được phân công trực tiếp theo dõi công tác quản lý đất đai. Được Hà Công Pình giao hướng dẫn, phối hợp chủ đầu tư thực hiện các thủ tục dự án, Trần Ngọc Sơn đã tham mưu thực hiện thu hồi đất, cho thuê đất trái pháp luật. Do đó, bị cáo đồng phạm với vai trò người giúp sức.

Đối với bị cáo Khà Văn Thảnh, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội giữ chức vụ Phó trưởng phòng TN&MT huyện Mai Châu. Được Hà Công Pình giao tiếp nhận, hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất từ Trần Ngọc Sơn. Mặc dù phát hiện sai phạm ngay từ khi nhận lại phần việc từ Trần Ngọc Sơn nhưng không ngăn cản mà tiếp tục thực hiện, nên có căn cứ khẳng định bị cáo này đã tiếp nhận ý chỉ từ những hành vi sai phạm của các bị cáo: Hà Công Thẻ, Hà Công Pình, Trần Ngọc Sơn. Do đó, bị cáo đồng phạm với vai trò người giúp sức.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt Hà Công Thẻ mức án 36 tháng tù, Hà Công Pình 30 tháng tù, Khà Văn Thảnh 24 tháng tù, Trần Ngọc Sơn 24 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại điểm a, b, khoản 3, Điều 229, Bộ luật Hình sự.


P.V

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục