Các tên móc túi bị bắt giữ trong đêm Noel và tang vật của một vụ đánh bạc

Các tên móc túi bị bắt giữ trong đêm Noel và tang vật của một vụ đánh bạc

Cùng với đánh bạc, theo Trung tá Trịnh Kim Sơn, Đội trưởng Đội 4 (Đội chống trộm cắp, lừa đảo), PC 14, thời điểm cận Tết gần như các trinh sát tập trung hết để trị các "chuyên gia hai ngón" từ khắp nơi đổ về TP HCM.

Để giữ vững an ninh trật tự, giúp người dân đón cái tết trong an bình, hạnh phúc, Công an TP HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện ra quân trấn áp mạnh các loại tội phạm nói trên nhưng để chiến dịch bài trừ tội phạm thật sự hiệu quả rất cần sự giúp sức của người dân bằng ý thức đề cao cảnh giác để tự bảo vệ mình.

Mại dâm giảm; cờ bạc, cướp giật, móc túi tăng cao

Trung tá Phan Chí Hùng, Đội trưởng Đội 5 (Đội phòng chống tệ nạn xã hội), PC 14, Công an TP HCM cho biết, thường vào những tháng cận Tết thì tệ mại dâm giảm rõ rệt.

Lý do là các "chị em ta" sợ bị phát hiện và đưa vào trường giáo dục thì không được về quê ăn tết. Bởi lẽ, khi rời quê hương lên thành phố họ nói dối với gia đình, người thân, hàng xóm là mình làm việc ở công ty này, nhà hàng nọ… nên Tết mà không về quê thì rất dễ bị nghi ngờ là kẻ bán phấn son.

Còn đối với các ông bà chủ kinh doanh các ngành nghề nhạy cảm cũng vậy, gần Tết là khoảng thời gian họ tạm gác lại hoạt động mại dâm để đón một cái Tết yên ổn. Thường các "tú bà", "má mì" hay đi xem bói; vào đền, chùa… để xem vận mệnh rủi may và cầu nguyện cho năm sau được làm ăn suôn sẻ và… không bị bắt!

Trong khi mại dâm giảm thì tệ cờ bạc gia tăng mạnh. Chiều 26/11/2009, Đội 5, PC 14 phối hợp cùng Công an huyện Củ Chi triệt phá trường gà phía sau nhà 5B, ấp Bàu Sim, xã Tân Thông Hội, Củ Chi do tên Nguyễn Thanh Hoà (36 tuổi, ngụ tại ấp Bàu Sim, có 2 tiền án về tội "huỷ hoại tài sản", "đánh bạc" và một lần bị đưa vào cơ sở giáo dục trong thời hạn 12 tháng) đứng ra tổ chức. Có 81 đối tượng bị tạm giữ trong vụ đánh bài này, tang vật gồm gần 76 triệu đồng, 10 con gà, 4 cặp cựa sắt, 60 điện thoại di động… và 300 con gà nòi do Hoà đang nhốt trong lồng.

Kế đến, khoảng 12h ngày 22/12/2009, tại bãi đất trống thuộc tổ 65A, khu phố 6, phường Tân Thới Nhất, quận 12, Công an quận 12 bắt quả tang 1 vụ 35 đối tượng đá gà ăn tiền cùng tang vật gồm: 2 con gà, 2 cặp cựa, 9.900.000 đồng và 1 cân đồng hồ…

Cùng với đánh bạc, theo Trung tá Trịnh Kim Sơn, Đội trưởng Đội 4 (Đội chống trộm cắp, lừa đảo), PC 14, thời điểm cận Tết gần như các trinh sát tập trung hết để trị các "chuyên gia hai ngón" từ khắp nơi đổ về TP HCM. Những địa điểm mà bọn móc túi hoành hành tập trung ở các khu vui chơi (như Suối Tiên, Đầm Sen…), khu mua sắm (siêu thị, chợ Bến Thành, trung tâm điện máy), các tuyến xe buýt (xe buýt số 19, 27, 150; các tuyến đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An) và các Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Chợ Rẫy…

Chỉ trong đêm 24 và rạng sáng 25/12/2009, các trinh sát Đội 4, PC 14, Công an TP HCM đã bắt tổng cộng 26 đối tượng móc túi người đi chơi lễ giáng sinh ở khu vực trung tâm TP HCM như nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, Dinh Thống Nhất… Các đối tượng này hầu hết là dân móc túi chuyên nghiệp, trước đây từng bị xử lý về hành vi này như Nguyễn Văn Bé (46 tuổi), Đinh Văn Giàu (22 tuổi), Nguyễn Thị Thùy (22 tuổi), Nguyễn Văn Luân (50 tuổi) cùng ngụ tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Bên cạnh tội phạm đánh bạc, móc túi thì cướp tài sản cũng là một loại tội phạm tăng đột biến vào thời điểm giáp tết.

Tấn công mạnh nhưng cũng cần phòng thủ tốt

Cuối tháng 12 vừa qua, Công an TP HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai công tác năm 2010. Tại hội nghị, Ban giám đốc Công an TP HCM cho hay, năm 2009, phạm pháp hình sự trên địa bàn TP HCM giảm 9,05% (tương đương 631 vụ) so với năm 2008. Toàn lực lượng đã khám phá 3.761 vụ phạm pháp hình sự, bắt 4.801 đối tượng; triệt phá 935 băng nhóm tội phạm, bắt giữ 2.307 đối tượng hình sự hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, có tổ chức. Đây là một kết quả rất đáng mừng, thể hiện sự nỗ lực kéo giảm tội phạm của lực lượng Công an ở một thành phố năng động nhất nước.

Từ thực tế cho thấy, tỷ lệ án tăng hay giảm trong một năm phụ thuộc khá nhiều vào số lượng vụ án xảy ra trong thời điểm giáp Tết. Chính vì vậy mà trong thời gian vừa qua, Ban giám đốc Công an TP HCM  đã chỉ đạo các phòng, ban; Công an các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và tấn công trấn áp tội phạm để đảm bảo một cái Tết yên vui cho người dân thành phố. Bên cạnh biện pháp tấn công mạnh này thì phòng ngừa luôn là đòi hỏi hàng đầu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội mà vai trò chính ở đây chính là quần chúng nhân dân. Vậy người dân cần phải làm gì để góp phần đẩy lùi tội phạm?

Đại úy Nguyễn Phú Xuân, Phó Đội trưởng Đội 4, PC 14, cho biết, đối với bọn móc túi thì loại tài sản mà chúng "chôm" nhiều nhất là điện thoại di động và hầu hết những người bị mất cắp là do bỏ điện thoại di động trong áo khoác hoặc trong túi quần nhưng lại có gắn dây rất dễ lấy.

Còn đối với bọn cướp giật, "miếng mồi ngon" của chúng là điện thoại di động, dây chuyền, lắc vàng và túi xách. Các trinh sát Đội CSHS đặc nhiệm (Đội 3, PC 14) khuyến cáo: "Để hạn chế tối đa nguy cơ bị cướp có thể xảy ra thì người lưu thông trên đường có đeo dây chuyền thì cần mặc áo kín cổ, đeo lắc vàng thì áo kín tay. Còn nghe điện thoại di động nhất thiết phải tấp vào lề, ngó trước nhìn sau".

Còn đối với túi xách, thông thường là túi xách có nhiều tài sản mà trước đó bọn cướp đã theo dõi phát hiện. Do vậy, tuyệt đối không móc túi xách ở hai bên xe hoặc đeo trên vai vì như vậy khi bị giật có thể gây tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng. Để túi xách vào cốp xe hay có người theo bảo vệ là tương đối an toàn, nếu không thì có thể để giữa thân xe nhưng phải cột thật chặt. Chỉ cần những biện pháp đơn giản như thế là mọi người có thể phòng được cướp giật, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Bên cạnh đó, cơ quan Công an đặc biệt khuyến cáo đến các chủ tiệm vàng - đối tượng bị các tên cướp manh động chú ý nhất vào mùa giáp Tết. Qua các vụ cướp tiệm vàng trước đây cho thấy, hoạt động của các đối tượng phạm tội có tính chất lưu động trên địa bàn rộng, nhưng thường xảy ra nhiều hơn ở các quận, huyện vùng ven, ngoại thành. Vì ở những địa bàn này các chủ tiệm vàng thường rất mất cảnh giác. Vì vậy, để tự bảo vệ mình, các chủ tiệm vàng cần thuê bảo vệ trông coi tiệm, lắp đặt camera quan sát và gắn kính cường lực để bảo vệ tủ trưng bày vàng

 

                                                                        Theo CAND

Các tin khác


Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục