Các cán bộ Đội 10 đang trao đổi công việc.

Các cán bộ Đội 10 đang trao đổi công việc.

Các trinh sát của Đội bắt truy nã (Đội 10) - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an TP Hà Nội nổi danh với việc vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Bởi các anh biết rằng, đối tượng có lệnh truy nã được các anh vận động ra đầu thú sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Lúc đó sẽ có một con người, một gia đình được thêm niềm vui...

Điện thoại rất nhiều lần, tôi mới "chộp" được Thiếu tá Ngô Văn Chiến, một cán bộ có nhiều thành tích trong công tác vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú của Đội 10. Anh Chiến cho biết điều quan trọng trong công tác vận động đối tượng đầu thú chính là sự kiên trì và cái tâm của người trinh sát.

Trường hợp Nguyễn Văn Thịnh, 43 tuổi, trú tại thị xã Sơn Tây phạm tội đánh bạc, bị Công an huyện Quốc Oai ra quyết định truy nã là một ví dụ. Thịnh bỏ trốn ở tỉnh Hoà Bình nhưng cậy gia đình có nhiều anh em trai nên thi thoảng vẫn đi ôtô về nhà... đánh cầu. Có lần, cơ quan Công an phát hiện đến truy bắt thì gặp sự cản trở quyết liệt của gia đình Thịnh.

Được giao nhiệm vụ, anh Chiến quyết định chọn giải pháp vận động đối tượng ra đầu thú. Những ngày đầu, anh đến luôn vấp phải sự tẻ nhạt của gia đình Thịnh, thậm chí có lần họ còn đóng cửa không ra. Nhưng lần thứ nhất, thứ 2, rồi thứ 3, anh Chiến cứ đến để động viên, giảng giải, phân tích điều hay, lẽ phải cho những người thân của Thịnh hiểu được việc che giấu tội phạm là vi phạm pháp luật và Thịnh đầu thú sớm một ngày sẽ càng gần hơn với ngày trở về xã hội một cách lương thiện. Cảm nhận được sự kiên trì và chân tình trong những lý lẽ của các chiến sỹ Công an, gia đình đã thuyết phục Thịnh về đầu thú.

Khi vận động đối tượng có lệnh truy nã về tội giết người Chu Văn Hiên, 23 tuổi, trú tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì (Hà Nội), anh Chiến đã đi sâu tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của anh ta. Hiên không có bố, mẹ lại đi làm thuê ở tận TP HCM. Từ nhỏ, chỉ có chị gái của Hiên thay cả vai trò của cha và mẹ để yêu thương em. Bắt Hiên thì không khó, nhưng anh ta còn trẻ, mới hơn 20 tuổi, nếu vận động được ra đầu thú thì khi đưa ra xét xử, anh ta sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật hơn, cơ hội làm lại cuộc đời của anh ta sẽ rộng mở hơn...

Cứ nghĩ đến việc có thể tốt hơn cho một con người và gia đình họ, dù họ đang là người phạm tội, Thiếu tá Ngô Văn Chiến lại kiên trì hơn trong việc vận động, thuyết phục chị gái Hiên. Với những lí lẽ thuyết phục, với tình cảm chân thành, cuối cùng, anh Chiến đã khiến chị gái Hiên hiểu ra con đường tốt nhất cho chính em trai mình.

Vào một ngày cuối tháng 11 vừa qua, chị gái Hiên đã gọi điện cho anh Chiến xin cho em mình về đầu thú. Buổi tối hôm sau, người chị đã đi đón Hiên đang lẩn trốn ở TP HCM quay trở về Hà Nội. Nước mắt lã chã thương em, người chị đã đưa Hiên đến tận trụ sở của Đội 10, giao tận tay Thiếu tá Ngô Văn Chiến rồi mới an lòng trở về Ba Vì. Bởi chị biết rằng, với một người có tâm như anh Chiến, em chị là người có tội nhưng sẽ được hưởng mọi sự khoan hồng có thể của pháp luật....

Còn nhớ dịp Tết năm ngoái, Đại úy Trần Nhật Tân nhận nhiệm vụ vận động đối tượng truy nã Nguyễn Đức Toàn, 19 tuổi, trú tại quận Tây Hồ (Hà Nội) ra đầu thú. Toàn còn rất trẻ, hoàn cảnh gia đình thì éo le, bố mẹ sống mỗi người một nơi. Nay Toàn ở với mẹ, mai lại về với bố, chán thì cậu ta bỏ đi lang thang, đàn đúm với bạn bè. Trong hoàn cảnh ấy, Toàn đua theo bạn bè xấu đi cướp giật. Sau khi gây án, Toàn sợ hãi, bỏ trốn lang thang.

Đọc kỹ hồ sơ về Toàn, anh Tân vừa giận, vừa thương đối tượng. Nó còn trẻ quá, lại không có đủ sự chăm lo của cha mẹ... Toàn không có tiền, chắc nó đang trốn chui lủi ở những nơi công cộng, đói khát, khổ cực trăm bề... Là trinh sát chuyên bắt truy nã, anh Tân hiểu quá rõ điều đó. Chính vì thế, sau khi nghiên cứu hồ sơ về Toàn, anh Tân biết rằng chỉ có bố Toàn mới có thể liên lạc và khuyên răn được cậu ta. Anh đã đến gặp bố Toàn để động viên, vận động ông tìm cách liên lạc và khuyên Toàn về đầu thú.

Ngày bố Toàn đưa cậu ta về, giao cho anh Tân xin đầu thú vào một chiều cuối năm, cận Tết 2009 rét mướt, trông cậu ta ốm nhom nhem, tội nghiệp. Anh Tân đã cố gắng đề nghị các cơ quan chức năng vận dụng các chính sách khoan hồng cho Toàn. Chính vì thế, một niềm vui dành cho gia đình Toàn, cậu ta đã được tại ngoại để về ăn Tết với gia đình.

Không thể nói hết niềm vui của Toàn, cậu ta nhảy reo lên khi được anh Tân thông báo điều ấy. Còn bố Toàn thì mừng chảy nước mắt, trước khi dắt con về cứ nắm chặt bàn tay của các trinh sát Đội 10...

Cũng được tại ngoại, về gia đình ăn Tết khi ra đầu thú là trường hợp của đối tượng truy nã Nguyễn Thị Oanh, trú tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Oanh bị truy nã về tội gá bạc và lẩn trốn từ đầu năm 2007. Nhận nhiệm vụ vận động đối tượng ra đầu thú, Trung tá Lê Văn Dũng, Đội phó Đội 10 đã rất nhiều lần phóng xe máy vượt qua quãng đường hơn 50 cây số đến thăm gia đình Oanh.

Gia đình Oanh rất nghèo, hai vợ chồng phải đi mổ lợn thuê cũng không đủ ăn. Ngày anh Dũng đến nhà Oanh vận động đúng thời điểm đứa con trai thứ hai của Oanh bị tai nạn giao thông rất nặng. Rất chân thành, anh Dũng đã mua quà cho cháu, rồi những lần lên thăm đều hướng dẫn cho cháu phục hồi chức năng.

Tình cảm của anh đã lay động trái tim người mẹ mang tội đang chạy trốn. Nguyễn Thị Oanh đã xin về đầu thú vào giáp Tết Nguyên đán 2009. Oanh được hưởng chính sách khoan hồng nên đã được cơ quan Công an cho tại ngoại, về ăn Tết với gia đình và chăm sóc cho đứa con trai bị tai nạn. Không thể tả hết sự mừng vui và biết ơn của Nguyễn Thị Oanh và gia đình người đàn bà ấy...

 Theo báo cáo của Phòng PC 14 Công an TP Hà Nội, trong năm 2009, Công an TP Hà Nội, chủ công là Phòng PC 14 đã bắt, vận động truy nã được 731 đối tượng. Trong đó, các lực lượng đã vận động được 54 đối tượng truy nã ra đầu thú, riêng Đội 10 đã vận động được 19 đối tượng ra đầu thú. Với các thành tích đạt được, năm 2009, đơn vị đã đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng".

Trung tá Đào Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 10 rất vui khi 3 ngành: Bộ Công an - Viện KSND tối cao - Toà án nhân dân tối cao đang có dự thảo Thông tư mới về việc tạo điều kiện cho những đối tượng truy nã, phạm tội ít nghiêm trọng khi ra đầu thú được khoan hồng. Như vậy, anh và đồng đội lại có thể tạo thêm được niềm vui cho những gia đình có đối tượng truy nã được vận động đầu thú trong dịp Tết năm nay. Bởi sẽ có những đối tượng truy nã ra đầu thú được xem xét, hưởng khoan hồng về sum họp Tết với gia đình...


Các tin khác


Bắt đối tượng trốn truy nã sau 5 năm lẩn trốn

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết vừa bắt giữ và di lý đối đối tượng Nguyễn Thị Dậu (SN 1969), hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ về Hòa Bình an toàn.

Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục