(HBĐT) - Giữa bộn bề công việc của cuộc sống đời thường, không một đồng lương hay phụ cấp, họ vẫn dành thời gian và tâm huyết sắm vai những người “vác tù và hàng tổng” để đem lại sự bình yên cho thôn xóm. “Họ” là những thành viên Đội hoạt động xã hội tình nguyện xã Tử Nê, huyện Tân Lạc.

 

Xã Tử Nê những năm gần đây có sự bất ổn về ANTT, tội phạm và các loại TNXH có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng đó, tháng 9/2006, UBND huyện Tân Lạc đã ra quyết định thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện xã Tử Nê. Đây cũng là 1 trong số 13 đội HĐXHTN được Sở Lao động- Thương binh& Xã hội xây dựng điểm trong toàn tỉnh.

 

Thời gian đầu thành lập, 3 thành viên trong biên chế được hưởng phụ cấp 140.000 đồng tháng đối với đội trưởng và 100.000 đồng/ tháng đối với tình nguyện viên và kinh phí hoạt động cho đội là 4 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, mọi chế độ đều không còn, các tình nguyện viên làm việc hoàn toàn bằng tinh thần, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết. Thế nhưng, những công việc mà họ làm vẫn thực sự có hiệu quả và có ý nghĩa tình thần hết sức to lớn.

 

Trước đây ở thời điểm cao nhất, xã Tử Nê có 14 đối tượng nghiện ma tuý. Các thành viên trong đội đã không quản nắng mưa, hay gió rét đến từng nhà làm công tác tuyên truyền, vận động. Công việc của mỗi thành viên được phân công rõ ràng, trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước, của địa phương; phổ biến kiến thức, kỹ năng qua hình thức sân khấu hoá...

 

Đội trưởng Nguyễn Trọng Viên cho biết: Công tác phòng, chống TNXH không phải là công việc của một cấp, một ngành nhưng không phải ai cũng làm được, bởi công việc này cần lắm một tấm lòng nhiệt huyết. Đã nắm rõ trong tay danh  sách những đối tượng ma tuý, mai dâm hay cả những đối tượng có HIV/AIDS, nhưng không thể cưỡng chế họ đi vào trung tâm cai nghiện, hoặc trung tâm phục hồi nhân phẩm, không thể tách người có HIV ra khỏi gia đình, cộng đồng. Vì vậy, Đội luôn duy trì cách làm truyền thống là vận động, tuyền truyền cho các đối tượng, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng.

 

3 năm qua, đội đã vận động được 4 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, đến nay đã hoàn toàn đoạn tuyệt với ma tuý, 2 đối tượng mại dâm cũng đã hoàn lương. Số còn lại, Đội đã vận động gia đình và đối tượng làm hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng.

Để cho những đối tượng này xóa bỏ mặc cảm tội lỗi, tái hoà nhập  cộng đồng, Đội HĐXHTN đã đứng ra tín chấp, bảo lãnh cho các đối tượng đã cai nghiện thành công vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

 

Bằng những việc làm cụ thể của mình, những thành viên Đội HĐXHTN đã góp sức cho sự bình yên của cộng đồng.

 

                                                                                        Thuý Hằng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục