Quốc phòng-An ninh
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo
Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2010 | 10:46:05 Sáng
 
Lực lượng công an chú trọng làm tốt công tác tiếp dân

(HBĐT) - Trong năm qua, tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC được quan tâm. Các vụ việc xảy ra được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay tại địa phương, cơ sở. Việc tiếp công dân được thực hiện theo quy định, đơn KN-TC được xem xét, giải quyết đảm bảo nguyên tắc, giải quyết “thấu tình đạt lý”, góp phần giảm tình hình KN-TC.

 

Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn có tình trạng khiếu kiện đông người, nhất là ở các địa phương triển khai các dự án lớn như dự án sân golf Phương Hoàng, dự án xây dựng khu công nghiệp huyện Lương Sơn; dự án sân golf tại xã Đồng Tâm, dự án xây dựng đường điện 500kv đi qua huyện Lạc Thuỷ; một số dự án cấp đất cho doanh nghiệp đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản, chế biến nông sản thực phẩm trên địa bàn các huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi…

 

Nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện, tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp trong công tác KN-TC. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở được quan tâm, chú trọng, khi phát sinh KN-TC kịp thời phối hợp giải quyết dứt điểm. Thanh tra tỉnh đã thành lập nhiều đoàn thanh tra rà soát một số vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại nhưng tiếp tục tái khiếu. Những vụ việc có nội dung mới phát sinh hướng dẫn công dân khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, tình hình KN-TC đông người giảm rõ rệt. Năm 2009, toàn ngành Thanh tra đã tổ chức tiếp 1.374 lượt công dân đến KN-TC, kiến nghị phản ánh, trong đó có 36 đoàn đông người; tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.044 lượt đơn, thư các loại, gồm 622 đơn khiếu nại, 136 đơn tố cáo, 246 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 135 vụ việc thuộc thẩm quyền (108 vụ khiếu nại, 27 vụ tố cáo). Các tổ chức Thanh tra đã tiến hành xem xét, giải quyết xong 99 vụ khiếu nại, 27/27 vụ tố cáo. Kết quả có 10,1% vụ khiếu nại, 14,8% vụ tố cáo có nội dung đúng; 48,48% vụ khiếu nại, 59,26% vụ tố cáo có nội dung sai; 41,41% vụ khiếu nại, 25,92% vụ tố cáo có nội dung đúng, có nội dung sai. Qua giải quyết KN-TC đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi trên 1.256 triệu đồng nộp NSNN, kiến nghị thu hồi 8.972m2 đất, xử lý kỷ luật 12 cán bộ có sai phạm, minh oan cho 1 cán bộ.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN-TC được chú trọng. Thực hiện Đề án 3, Chương trình 212 về “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KN-TC ở xã, phường, thị trấn”, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật KN-TC, hướng công tác tuyên truyền đến từng tổ dân phố, thôn, bản. Tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2009 – 2010 với Công đoàn Viên chức tỉnh. Riêng trong năm qua, các địa phương, đơn vị đã tổ chức 74 lớp tuyên truyền pháp luật KN-TC với 8.224 lượt người tham gia. Góp phần giúp người dân nhận thức rõ hơn về KN-TC, quyền, nghĩa vụ khi thực hiện quyền KN-TC, qua đó làm giảm tình hình khiếu kiện trong nhân dân.

 

Việc thực hiện tốt công tác giải quyết KN-TC đã góp phần quan trọng vào việc gìn giữ ANCT – TTATXH, phát triển  KT-XH trên địa bàn. Tuy nhiên, việc giải quyết các vụ việc KN-TC vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp. Cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương còn nhiều bất cập, chưa thống nhất, luôn có sự thay đổi, nhất là chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất. Còn nhiều tiềm ẩn yếu tố KN-TC liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, khai thác khoáng sản, thực hiện chế độ về nhà ở, đất ở… ở một số địa phương. Một số vụ việc liên quan đến công tác GPMB chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, để kéo dài. Việc tổ  chức thực hiện các quyết định giải quyết KN-TC đã có hiệu lực pháp luật chưa nghiêm hoặc không đầy đủ gây nên thắc mắc, nghi ngờ, người dân tiếp tục khiếu kiện. Công tác tiếp công dân định kỳ ở một số cơ quan, đơn vị chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa gắn với giải quyết KN-TC. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận nhân dân về KN-TC còn hạn chế, hoặc lợi dụng quyền KN-TC, kích động nhân dân tập trung KN-TC đông người. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN-TC chưa được thường xuyên, liên tục.

  

                                                                                     Thu Hà

 

[Trở về]  |   In    
Các tin khác
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÀI NHIỀU NGƯỜI ĐỌC
TIN VIDEO
TIÊU ĐIỂM
Quảng cáo
 

Nhiệt độ: 24-31°C

Nhiệt độ: 24-28°C

Nhiệt độ: 24-31°C
Tra cứu điện thoại VNPT
Chọn tỉnh
Nhập số
Mã vùng điện thoại
Mã vùng bưu chính
Số điện thoại đặc biệt
Số lượt truy cập
0079117617
Built by ICT Group