Một nhóm trẻ từ 7-10 tuổi lang thang ngoài đường sử dụng loại dao bấm hù dọa nhau.

Một nhóm trẻ từ 7-10 tuổi lang thang ngoài đường sử dụng loại dao bấm hù dọa nhau.

Chị bán hàng rong lỉnh kỉnh các đồ dùng hàng ngày mở chiếc hộp rồi tiếp thị hai con dao. Nhìn hai con dao với cán được thiết kế hoa văn tinh xảo, lưỡi dao bén ngọt, nhọn, lưỡi thép ánh lên sáng quắc, ai ngồi trong bàn cũng la lớn: "Cất đi!". Chị bán hàng cứ dúi vào tay khách: "Mua đi em! Nhiều người hỏi lắm nên chị mới mang theo bán, chứ hàng này cấm đó!"...

Lưỡi dao bằng thép trắng, bén ngọt, dài được thiết kế tinh xảo nhưng giá chỉ 35 đến 55 ngàn một cây được dân bán hàng rong xách theo "bán kèm" với nhiều loại hàng hóa khác. Thời gian gần đây, nhiều vụ án mạng đau lòng liên tiếp xảy ra trên địa bàn TP HCM bởi những nguyên nhân rất nhỏ nhặt: va quệt, mâu thuẫn, nhìn thấy ghét…, hay những vụ "giải quyết" mâu thuẫn trong học đường. Từ những vụ án mạng đau lòng này, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu hung khí bán quá dễ dãi, công khai như thế này đã tạo ra cho các đối tượng một tiền lệ: lận dao thủ thân!

Tấm ván ép diện tích gần 1m2 treo chi chít các mặt hàng thô có thể sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày như ngoáy lỗ tai, hộp quẹt zippo, móc khóa… được "ấn" thẳng vào mặt chúng tôi tại một quán cà phê lề đường (quận 3). Chị bán hàng rong trạc 40 tuổi, khắc khổ, năn nỉ chúng tôi mua giùm một món đồ. Không một ai động tĩnh gì.

Chị bán hàng dò xét nét mặt của từng người trong bàn rồi bất ngờ móc ra hai chiếc hộp giấy, bên trong là hai con dao được xếp lại gọn gàng. "Mua loại này không em! Nhiều người mua để phòng thân rồi đó!". Nhìn hai con dao với cán được thiết kế hoa văn tinh xảo, lưỡi dao bén ngọt, nhọn, lưỡi thép ánh lên sáng quắc, ai ngồi trong bàn cũng la lớn: "Cất đi!". Chị bán hàng cứ dúi vào tay tôi: "Mua đi em! Nhiều người hỏi lắm nên chị mới mang theo bán, chứ hàng này cấm đó!".

"Hàng cấm nhưng khi hỏi có sợ bị bắt không?"- chị bĩu môi: "Sợ thì sợ nhưng ai biết mà bắt! Hôm qua có hai ông dân phòng còn mua hai cây để phòng thân nữa kìa!". "Bao nhiêu một cây?" - chúng tôi hỏi, chị bán hàng thong thả: "Nói để em khỏi trả giá, cây cán vàng 40 ngàn đồng, còn cây cán đỏ 60 ngàn". "Bớt chút đỉnh đi bà chị!". "Nói thiệt, vốn đã 30 ngàn rồi! Thôi bán cho em một cây mở hàng".

Hỏi một số người bán hàng rong, họ cho biết, nhiều lúc không mang theo "hàng" trong người nhưng ai có nhu cầu mua thì đợi 10-15 phút sẽ có ngay. Chị Nguyễn Thị L. (quê Thanh Hóa) cho biết: "Những loại dao này nhỏ gọn lại đẹp mắt nên nhiều học sinh và thanh, thiếu niên ngoài đường hỏi mua. Còn chúng mua sử dụng vào mục đích gì thì tôi không biết, chỉ biết có lời là chúng tôi bán!".

Đúng như lời những người bán hàng rong này, việc sử dụng vào mục đích gì thì "kệ" người mua, cốt sao bán được hàng là được. Một trong những lần đi lấy thông tin, người viết đã chứng kiến cảnh hai thanh niên gây sự đâm nhau dưới chân cầu Sài Gòn. Chiếc dao còn dính máu được một đối tượng vứt lại hiện trường là một con dao bấm cán vàng.

Hay một lần trong một con hẻm trên đường Đoàn Văn Bơ, phường 16, quận 4, một nhóm trẻ khoảng 7 đến 10 tuổi, tay lăm lăm con dao bấm. Thấy người nào chạy xe ngang qua, những đứa trẻ này bấm nút dao bấm kêu "tành tạch" gí vào người làm nhiều người sởn cả da đầu, muốn ngã xe…

Cũng với những con dao bấm nhỏ gọn được bán công khai như thế này, cộng với một chút hiếu thắng, tự cho mình là tất cả nên khi xảy ra mâu thuẫn trong "tình ái con nít", một nhóm thanh thiếu niên ở quận 2 đã dùng dao bấm, gậy gộc tấn công nhóm thanh niên đối phương gây ra cái chết đau lòng cho P.H. (14 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận 2).

Với giá cả rẻ như bèo, lại được bán công khai như thế này thì những loại hung khí như dao nhọn, dao bấm này thật nguy hiểm

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục