Ngày 5/7, ngày kết thúc đợt thi thứ nhất kỳ thi ĐH 2010 cũng là ngày cao điểm nắng nóng với nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 42 độ C. Giữa dòng người hối hả ở các bến xe, nhà ga, các chiến sỹ CSGT Công an Hà Nội áo ướt đẫm mồ hôi vẫn miệt mài, bám chặt trên những cung đường bỏng rát đảm bảo giao thông Hà Nội không ùn tắc.

Tại trục đường phía Nam thành phố, 10h sáng, sau khi môn thi cuối cùng của đợt thi đầu tiên kết thúc, dòng người không ngớt đổ về khu vực bến xe Giáp Bát, bến xe Nước ngầm. Lúc này, tại các bến xe, từng đoàn xe vào ra không ngớt. Để tránh cái nóng Hà Nội gay gắt cùng với dịch vụ đắt đỏ, phần nhiều các thí sinh cũng như phụ huynh thi xong đợt I là hối hả khuân vác đồ đạc nào hòm sách vở, quần áo… bắt kịp chuyến xe về quê, khiến cho khu vực trước cổng bến xe Giáp Bát trở thành một mớ giao thông hỗn độn.

Vừa lấy chiếc khăn tay đã ướt lau vội những giọt mồ hôi thấm đẫm trên trán, khuôn mặt Trung uý Nguyễn Hồng Thanh đã đỏ bừng, lưng chiếc áo vàng đã hằn lên những vệt mồ hôi khô trắng. Nhìn các anh tất bật điều tiết giao thông, chúng tôi tự hiểu nếu không tranh thủ lúc này thì khó có thể trò chuyện cùng anh, khi càng về trưa lượng xe lưu thông trong khu vực này đã tăng lên gấp 3, gấp 4 so với ngày thường.

Trung uý Nguyễn Hồng Thanh chia sẻ, tại khu vực trước cổng bến xe Giáp Bát, hay bến Nước ngầm, mặc dù có đèn tín hiệu giao thông nhưng vào lúc cao điểm không phải 1 mà có tới 4-5 chiến sĩ CSGT cùng dàn hàng ngang điều khiển, phân luồng giao thông, để tránh ùn tắc và tai nạn, nên việc đứng đường trong lúc nắng nóng cao độ vài tiếng đồng hồ mà không rời vị trí là chuyện các anh vẫn thường thực hiện.

Đứng chốt tại khu vực ngã ba Pháp Vân-Giải Phóng, Trung tá Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết, thực hiện phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa thi đại học của Công an TP Hà Nội, toàn bộ cán bộ chiến sỹ Đội 4 đã tổ chức triển khai lực lượng tại hơn 30 chốt giao thông tại quận Hoàng Mai và quận Hai Bà Trưng, trong đó có các khu vực quan trọng như bến xe Giáp Bát, bến xe Nước ngầm, trước cổng trường các trường đại học: Kinh tế Quốc dân, Bách khoa, Xây dựng…

Nếu như vào ngày 2/7, thí sinh từ các tỉnh ồ ạt đổ về Hà Nội dự thi thì ngày 5/7, sau khi thi xong môn thứ 3, các thí sinh và người nhà lại hối hả đổ về các tỉnh. Bắt đầu từ khoảng 10h đến 14h, lượng xe đổ về các tỉnh sẽ đông nhất. Lực lượng Đội 4 đã tổ chức phân luồng ngay từ các chốt giao thông "từ xa" như ngã ba Phương Mai - Giải Phóng, ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh.

"Mặc dù đã gần 12h nhưng anh em cố gắng tranh thủ bữa trưa với bánh mỳ rồi lại tiếp tục công việc để đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông" - Trung tá Thái cho biết thêm. Cái nắng nóng mỗi lúc một gay gắt hơn nhưng với sự cần mẫn của lực lượng CSGT Công an Hà Nội, qua ghi nhận của chúng tôi, từ khu vực bến xe Giáp Bát đến bến xe Nước ngầm, không chốt giao thông nào xảy ra ùn tắc. Các xe vẫn có thể di chuyển chậm do lưu lượng xe đông.

11h, tại khu vực phía Tây thành phố, từ tuyến đường quốc lộ 32, đổ về bến xe Mỹ Đình, dòng người, xe lưu thông cũng đông kìn kịt. Bám trụ dưới cái nắng lên tới 42 độ C, Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Từ Liêm cho biết, trên địa bàn do Đội đảm nhận tuyến đường khổ ải nhất, vất vả nhất, anh em tốn công sức nhất chính là tuyến đường 32. Ngày thường việc điều tiết giao thông ở đây đã khó, thì trong những ngày thi này lại càng khó hơn, khi trên trục đường phức tạp này tập trung đến mấy trường đại học. Bởi vậy, lượng người và phương tiện tăng đột biến, nên 3 ngày nay, ngày nào Đội cũng bố trí tới 12 CSGT cùng sự giúp sức của hàng trăm sinh viên tình nguyện túc trực để giúp phân luồng giao thông từ tờ mờ sáng đến tối mịt, khi lượng người lưu thông dần thưa, thì mới dám trở về Đội.

Nỗ lực là thế, nhưng khi hỏi về tình trạng ùn tắc, người Đội trưởng cũng chỉ thốt lên rằng: "Rất may, mấy hôm thi trên tuyến đường này chưa xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng". Không riêng gì tuyến đường 32, vào dịp cao điểm như trưa 5/7, khi đợt thi đại học đợt I kết thúc, người nhà và thí sinh sẽ lại dồn về bến xe, thì lực lượng CSGT cũng lại phải căng mình theo. Thay vì bữa cơm trưa quây quần bên bếp ăn tập thể cùng đồng đội, hầu hết các chiến sĩ CSGT Công an huyện Từ Liêm chỉ kịp ăn qua loa, vội vàng cho qua bữa để kịp tập trung tại khu vực bến xe làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Càng về trưa, nắng nóng càng gay gắt. Nắng rọi thẳng vào mặt người đi đường, nắng trùm lên lực lượng CSGT. Thế nhưng, các anh vẫn  kiên quyết không rời vị trí, bảo đảm một kỳ thi đại học trong trật tự và an toàn giao thông

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục