Thiếu tá Xa Tiến Thành (ngồi giữa)  trao đổi tình hình an ninh với bà con nhân dân

Thiếu tá Xa Tiến Thành (ngồi giữa) trao đổi tình hình an ninh với bà con nhân dân

(HBĐT) - Theo đoàn công tác của thiếu tá Xa Tiến Thành,  cán bộ Đội Công an phụ trách xã - Công an huyện Đà Bắc, chúng tôi mới thấu hiểu tình cảm mà người dân dành cho cán bộ Công an cơ sở nhiều thế nào.

 

Đi đến đâu, thiếu tá Thành cũng dành những tình cảm trân trọng, gần gũi với bà con nhân. Với mọi người, anh như người thân trong gia đình “khi đi dân nhớ, khi ở dân thương”. Nhờ đó mà anh dễ dàng đi sâu, đi sát vào quần chúng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn, vướng mắc mà người dân đang gặp phải trong cuộc sống. 

 

Địa bàn anh phụ trách là 7 xã vùng cao của huyện Đà Bắc. Cuộc sống của bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Không chỉ có vậy, các thế lực thù địch và bọn tội phạm lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con để tuyên truyền, lôi kéo, dụ dỗ bà con bằng các luận điệu xuyên tạc, sai trái nhằm gây hoang mang về tư tưởng. Các loại tội phạm và tệ nạn xã hội cũng từ đó phát sinh, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của bà con nhân dân. Nắm bắt được điều đó, anh đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương củng cố các tổ chức quần chúng tự quản, khu dân cư tự quản, thôn xóm tự quản. Đối với các xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống thì xây dựng hương ước, quy ước, vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia giáo dục, quản lý con cháu. Cho đến nay, anh đã tham mưu củng cố và duy trì hoạt động có hiệu quả 53 tổ an ninh nhân dân, 53 tổ hoà giải, 53 tổ tuần tra, 50 tổ phòng cháy chữa cháy, 50 tổ phòng chống lụt bão và 67 tổ liên gia tự quản về ANTT... Các mô hình này đều có nhiều đóng góp tích cực trong việc giữ gìn ANTT ngay tại cơ sở, không để xảy phức tạp kéo dài. Với phương châm “giải quyết vụ việc dựa vào tình làng nghĩa xóm”, các thành viên trong mô hình đều cố gắng hoà giải, tranh thủ mọi nguồn lực xã hội, những người có uy tín cùng tham gia giải quyết.

 

Công trình đường giao thông đến xã Đồng Nghê là một ví dụ điển hình. Trong quá trình thi công tuyến đường liên xã đã gặp không ít khó khăn. Một trong những nguyên nhân là giá đền bù chưa thoả đáng, việc đo đạc, kiểm đếm đất và hoa màu chưa thực hiện triệt để... Xuất phát từ đó, một số kẻ quá khích đã kích động nhân dân nổi dậy, cản trở thi công, đồng thời tổ chức khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện kéo dài, gây phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, thiếu tá Thành đã tham mưu cấp uỷ địa phương, Ban quản lý dự án đến từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đồng thời tổ chức điều tra, bắt giữ những đối tượng kích động lôi kéo, xúi dục nhân dân. Từ đó, nhân dân đã dần tỉnh ngộ, không tin lời kẻ xấu. Thực tế cho thấy, những công trình phúc lợi đó đã mang lại những thay đổi tích cực cho cuộc sống người dân, nâng cao đời sống tinh thần, phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương. Ngoài ra, anh đã tham mưu, tổ chức vận động nhân dân giao nộp trên 700 khẩu súng kíp tự chế, 2 kg thuốc nổ, 20 viên đạn cỡ 12, tiến hành gọi hỏi, cảm hoá, giáo dục trên 80 lượt đối tượng thường xuyên có hành vi uống rượu say, gây rối trật tự. Phối hợp với lực lượng Công an xã, các đội nghiệp vụ Công an huyện giải quyết, xử lý 67 vụ việc vi phạm pháp luật. Lập 10 hồ sơ giáo dục đối tượng tại xã, trong đó củng cố hồ sơ, đưa 5 đối tượng đi cơ sở giáo dục...

 

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn luôn nỗi lo sợ thường trực đối với người dân. Làm thế nào để giảm bớt tội phạm, làm thế nào ngăn chặn không để các loại tệ nạn xã hội, ma tuý lôi kéo, dụ dỗ, làm sa ngã cuộc sống bình yên của nhân dân?. Những câu hỏi đó luôn ẩn hiện trong suy nghĩ của anh. Chỉ có nâng cao nhận thức cho nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” thì mới có thể giải quyết dứt điểm trực trạng trên. Người công an thì phải “nghe dân nói, nói dân tin, làm dân hiểu”, những điều tưởng chừng đơn giản đó mà cho đến bây giờ và mãi về sau vẫn sẽ mục tiêu để anh phấn đấu.

 

Hơn 30 năm trong ngành là từng đó thời gian thiếu tá Xa Tiến Thành cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với nhân dân. Anh như cánh chim không mỏi trong hành trình mang cuộc sống bình yên và ấm áp đến với nhân dân. Cảm nhận được tình cảm trân thành và độ lượng của anh, nhân dân trìu mến gọi anh bằng cái tên thân mật “người con của bản làng”.

 

 

                                                                                    Như Hùng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục