Một số đối tượng trong vụ án.

Một số đối tượng trong vụ án.

Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án kê khống hơn một ngàn đơn thuốc để chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng, xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Từ công tác thanh, kiểm tra của Bệnh viện Chợ Rẫy, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tìm ra đường dây chiếm đoạt tài sản Nhà nước, xâm phạm đến quyền lợi của người đóng bảo hiểm, do Lưu Tố Lan cầm đầu.

 

Đầu tháng 5/2009, nhân viên Khoa Khám bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện bác sĩ chuyên khoa 1 Lưu Tố Lan, thuộc Khoa Nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy kê một số đơn thuốc khám bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng không cập nhật số thứ tự và thông tin về bệnh nhân vào sổ cái của Khoa Khám bệnh, song lại được Huỳnh Quốc Thái, nhân viên Khoa Dược nhập thông tin vào máy tính, trong khi Thái không được giao nhiệm vụ này. Đây là việc làm trái với qui trình khám bệnh do bệnh viện ban hành.

Từ sai phạm này, bệnh viện đã tiến hành thanh, kiểm tra và phát hiện từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2009, Lưu Tố Lan đã kê 803 đơn thuốc không đúng qui trình khám bệnh BHYT. Vì vậy, bệnh viện đã chuyển kết quả thanh tra tới cơ quan CSĐT Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra làm rõ việc Lưu Tố Lan cấu kết với một số bác sĩ, dược sĩ, nhân viên trong và ngoài bệnh viện, cả một số bệnh nhân, người ngoài xã hội, hình thành một đường dây khám khống, lấy thuốc khống, sau đó đem bán thuốc lấy tiền chia nhau.

Thủ đoạn của Lưu Tố Lan là lợi dụng việc Bệnh viện Chợ Rẫy là tuyến Trung ương, được tiếp nhận bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên. Bản thân Lan lại là bác sĩ Khoa Nội tiết - nơi có bệnh nhân mắc các bệnh đòi hỏi chi phí thuốc chữa bệnh cao như: Tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2, bướu cổ, thoái hóa khớp... Các đơn thuốc này đều có giá trị từ 2,5 triệu đến 5 triệu đồng. Vì vậy, Lan đã thông đồng với một số bác sĩ, dược sĩ và đối tượng bên ngoài, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của những người không có nhu cầu khám chữa bệnh để làm khống đơn thuốc. Bằng cách này, Lưu Tố Lan đã kê 1.168 đơn thuốc khống, trị giá hơn 4 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 3,9 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 1,1 tỷ đồng.

Một số đối tượng trong vụ án.

11 đối tượng trong đường dây của Lan, cùng bị truy tố trong vụ án này gồm: Lưu Thị Liễu, trình dược viên Công ty Dược phẩm Nhật Tiến, TP HCM; người "khai thác" và đưa cho Lan 433 thẻ BHYT và giấy chuyển viện khống, hưởng lợi bất chính 119 triệu đồng. Phạm Thị Duyên, làm nghề buôn bán tự do, đã thông qua Lưu Thị Liễu để qua Liễu đưa cho Lan 369 thẻ BHYT và giấy chuyển viện khống, hưởng lợi bất chính 13 triệu đồng. Trần Đình Tuy, bác sĩ Bệnh viện quận 7 ký 369 giấy chuyển viện khống đưa cho Phạm Thị Duyên, để Duyên thông qua Liễu đưa cho Lan, hưởng lợi bất chính 70 triệu đồng.

Huỳnh Quốc Thái, nhân viên Khoa Dược Bệnh viện Chợ Rẫy, dù không được giao nhiệm vụ nhập thông tin về bệnh nhân vào máy tính của Khoa Khám bệnh, nhưng đã giúp sức cho Lan để hợp thức hóa hành vi chiếm đoạt nhằm hưởng lợi bất chính hơn 190 triệu đồng. Nguyễn Thị Mai, nhân viên Khoa Dược Bệnh viện Chợ Rẫy, làm sai qui trình cấp phát 797 đơn thuốc do Lưu Tố Lan kê khống, hưởng lợi bất chính hơn 119,5 triệu đồng.

Nguyễn Thị Thu Ba, nhân viên Khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Tân Bình đưa 53 thẻ BHYT và giấy chuyển viện cho Lưu Tố Lan để kê 330 đơn thuốc khống, hưởng lợi bất chính gần 299 triệu đồng. Vùi Xuân Chiến, kỹ thuật viên gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức đưa 88 thẻ BHYT và giấy chuyển viện cho Liễu, để Liễu đưa cho Lan kê 159 đơn thuốc, hưởng lợi bất chính 19 triệu đồng.

Nguyễn Sơn Lâm, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Nai, thông qua Chiến và Liễu đưa 80 thẻ BHYT và giấy chuyển viện cho Lan, hưởng lợi bất chính 20 triệu đồng. Hoàng Văn Tiến, bác sĩ Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Thống Nhất - Đồng Nai thông qua Lâm, Chiến và Liễu đưa cho Lan 126 đơn thuốc, hưởng lợi bất chính 20 triệu đồng.

Phạm Minh Hùng, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, thông qua Chiến và Liễu đưa cho Lan 8 thẻ BHYT và giấy chuyển viện, hưởng lợi bất chính 3 triệu đồng. Lưu Quốc Bảo, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước thông qua Hùng, Chiến, Liễu đưa cho Lan 8 thẻ BHYT và giấy chuyển viện, hưởng lợi bất chính 8 triệu đồng.

Số thuốc lấy được Lan tiêu thụ tại các nhà thuốc với giá bán chỉ bằng 2/3 giá trị thực tế. Như vậy, tổng số tiền Lưu Tố Lan và đồng phạm chiếm đoạt gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,968 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của các bị can là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành Y tế, gây bất bình trong dư luận xã hội. Quá trình điều tra, một số bị can đã tự nguyện nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính.

12 bị can này sẽ phải ra hầu tòa trong thời gian tới

 

                                                                                 Theo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục